Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

1. Sống dưới mức thu nhập Bí quyết đầu tiên để giàu có là chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này. Rất nhiều người chỉ chăm chăm tiêu hết sức có thể. Hãy hạn chế...

- Cách cân bằng công việc và gia đình của CEO LinkedIn Jeff Weiner / Elon Musk với 6 quy tắc điều hành mang lại hiệu quả cao.

1. Sống dưới mức thu nhập

Bí quyết đầu tiên để giàu có là chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này. Rất nhiều người chỉ chăm chăm tiêu hết sức có thể. Hãy hạn chế tiêu hết mức có thể.

2. Theo dõi chi tiêu

Đừng chỉ ghi lại những khoản chi lớn. Benjamin Franklin từng nói: "Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ. Vì một vết nứt nhỏ cũng có thể làm chìm cả con tàu lớn". Hãy rà soát lại những gì bạn đang tiêu. Hãy sử dụng một ứng dụng, hoặc mua cuốn sổ tay nhỏ để ghi lại mọi thứ. Bạn cũng có thể dùng phần mềm để vẽ biểu đồ phân tích và theo dõi theo thời gian.

3. Tiết kiệm 20% thu nhập

Lý thuyết mấu chốt của việc này là "trả cho bản thân mình đầu tiên". Dù nhiều người không coi đây là việc quan trọng, nó thực sự sẽ giúp bạn có khoản tiền sử dụng khi cấp bách. Trong nhiều trường hợp, thiếu tiền mặt còn khiến bạn bỏ lỡ cơ hội béo bở nữa.

4. Lập mục tiêu ngày

Bạn không thể chỉ nói miệng rằng mình muốn giàu có được. Đầu tiên, hãy đặt ra một con số và thời hạn cụ thể để đạt được điều đó. Sau đó, chia nhỏ chúng ra từng ngày để dễ thực hiện.

5. Hạn chế nợ xấu

Khi bạn không còn nợ nữa, hãy chuyển số tiền lẽ ra để trả lãi đó sang tiết kiệm. Bí quyết là không đi nghỉ sang trọng hay mua xe mới cho đến khi hết nợ.

6. Mua nhà riêng

Rất nhiều người trên thế giới đang thuê nhà. Dù đây chẳng phải điều tồi tệ, bạn vẫn nên có một mái nhà riêng, nếu nghiêm túc về tài chính. Việc này sẽ không giúp bạn giàu qua một đêm đâu, nhưng nếu đi thuê, tức là bạn đang giúp người khác làm giàu rồi.

7. Hạn chế các thói quen xấu

Thói quen xấu khiến chúng ta khó đạt nhiều mục tiêu, dù là giảm cân, kiếm tiền, tiết kiệm, đầu tư. Cách duy nhất để tiến lên là thoát khỏi những thói quen này, trước khi chúng lôi bạn vào vòng xoáy nguy hiểm. Chúng không nhất thiết phải là thói quen xấu về tài chính, mà còn là thói quen về thể chất, cảm xúc hay tinh thần.

8. Có nhiều nguồn thu nhập bị động

Ai thực sự muốn giàu có đều phải có nhiều nguồn thu bị động. Một trong những cách phổ biến nhất là đầu tư vào bất động sản và cổ phiếu, nhiều thứ khác.

9. Quản lý thời gian hiệu quả

Ai cũng có 24 giờ mỗi ngày, dù là chính trị gia, CEO hay vận động viên nổi tiếng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chúng ta sử dụng thời gian hiệu quả như nhau. Bạn sẽ không thể giàu có được nếu lãng phí chúng vào những việc vô bổ. Hãy kiểm soát thời gian của mình thật chặt và tập trung vào những việc giúp mình nhanh chóng đạt mục tiêu.

10. Chỉ đầu tư vào những gì mình biết

Nếu bạn làm việc trong ngành dược phẩm, đừng cố đổ tiền vào nông nghiệp. Thay vào đó, hãy mua cổ phiếu công nghệ sinh học chẳng hạn.