Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Có một câu nói mà người đời đi trước đã truyền lại và chắc chắn vẫn là một bài học giá trị đến ngàn đời sau, đó là : “học ăn, học nói, học gói, học mở” . Nhưng thật không may có ...

- Những khác biệt giữa một doanh nhân và một nhân viên / Bài học lãnh đạo từ Đường Tam Tạng trong phim Tây Du Ký

Có một câu nói mà người đời đi trước đã truyền lại và chắc chắn vẫn là một bài học giá trị đến ngàn đời sau, đó là : “học ăn, học nói, học gói, học mở” . Nhưng thật không may có nhiều người nghĩ rằng giao tiếp là một chuyện đương nhiên mà không cần học hành chúng ta vẫn có thể làm tốt. Và với những suy nghĩ đã dẫn đến những tình huống mâu thuẫn, xung đột không đáng có, mình nói rất nhiều nhưng người khác không hiểu ý, những điều mình nghĩ trong lòng và những điều nói ra miệng không trùng khớp với nhau…

Vậy, giao tiếp là một kỹ năng rất đáng để chúng ta quan tâm rèn luyện để không ngừng nâng cao khả năng truyền thông của bản thân cũng như đem lại nhiều thiện cảm và ấn tượng với những người mà mình có dịp tiếp xúc. Một trong lợi ích đầu tiên khi mình giao tiếp tốt là mình luôn rất tự tin khi tiếp chuyện và chia sẻ với mọi người.

Dưới đây là 6 kỹ năng cần thiết của một người giỏi giao tiếp mà bạn có thể thực hành mỗi ngày.

1. Lắng nghe nhiều hơn

Để có thể giao tiếp giỏi điều quan trọng nhất là bạn phải có kỹ năng lắng nghe. Nhưng thật không may, lắng nghe lại là một kỹ năng mà không nhiều người có được, hầu hết mọi người đều muốn nói nhiều hơn lắng nghe. Để có thể làm được điều đó, bạn cần nhiều nỗ lực và năng lượng để thực sự quan tâm đến người khác.

2. Mỉm cười

Một nụ cười có thể tạo ra giá trị cho cuộc nói chuyện và làm nó trở nên thân thiện hơn. Do vậy, bạn không nên tiết kiệm nụ cười của mình với những người đối diện. 

kỹ năng giao tiếp

Học cách giao tiếp tốt đôi khi chỉ là học cách nở một nụ cười với người khác.

3. Không nói quá nhiều về bản thân

Những người giỏi giao tiếp thường không can thiệp vào chủ để khi không cần thiết. Nói quá nhiều về bản thân chỉ khiến người khác nhìn bạn như muốn thu hút sự chú ý của người khác và lâu dần tạo ra khoảng cách khiến bạn và họ không thể trò chuyện lâu hơn. Hãy nhớ rằng các cuộc trò chuyện không phải là cơ hội để bạn tự quảng cáo bản thân mình.

4. Thừa nhận những điều mình không biết

Một người giỏi giao tiếp không sợ thể hiện những điều mình chưa hiểu. Nếu bạn cố tỏ ra là một người biết tuốt và hoàn hảo, nhưng cho phép người khác thể hiện trong lĩnh vực bạn chưa hiểu biết chính là một cách để ngợi khen họ. Hãy hỏi họ những điều bạn chưa biết, nó sẽ khiến người khác cảm thấy thích thú khi được giải thích cho bạn. Ngoài ra, nó còn chứng minh bạn thật sự chú ý tới những gì họ nói. Đừng biến mình thành cái thùng rỗng kêu to, thế gian này còn rất nhiều điều mà bạn phải học hỏi.

5. Chú ý ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp

Để giao tiếp giỏi, bạn cần quan sát ngôn ngữ cơ thể của đối phương. Những hành động phi ngôn ngữ này sẽ là câu trả lời chính xác nhất giúp bạn điều chỉnh nội dung đúng thời điểm. Nó cũng sẽ giúp cho mọi người hiểu biết về đối phương, động cơ và mục đích của cuộc trò chuyện. Điều này rất quan trọng trong các cuộc trò chuyện.

6. Đọc sách

Để có thể trở thành người giao tiếp giỏi, bạn cần phải khai phá hiểu biết của mình bằng cách đọc thật nhiều sách. Hãy đọc những cuốn sách từ thể thao, văn hóa tới kinh doanh, điều đó sẽ khiến bạn nâng cao kiến thức của mình bằng những câu chuyện chuyên sâu và phức tạp và làm người khác nể phục bạn.

Đưa ra những nội dung khác nhau trong cuộc nói chuyện còn giúp mọi người hào hứng chia sẻ quan điểm của họ với bạn và thoát khỏi những khuôn mẫu thông thường và nhàm chán.

Ngoài ra bạn có thể bắt đầu cải thiện những cái cơ bản nhất trong giao tiếp như: luôn chào tạm biệt mọi người trước khi ra về, thay vì nói nhỏ trong miệng, hãy học cách nói to, rõ... Nhưng vấn đề quan trọng là bạn cần dành nhiều thời gian để rèn luyện, cải thiện chúng bằng một cách phù hợp nào đó với chính cá nhân mình. Danh Bạ Việc làm chúc bạn thành công.

Danhbavieclam.vn