Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Các bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn “đọc vị” ngay những kiểu ứng viên thường gặp trên bàn phỏng vấn, và cách đặt câu hỏi phù hợp giúp bạn chọn được nhân tố bí ẩn công ty đang t...

- Những dấu hiệu cho thấy bạn có một buổi phỏng vấn thất bại / Những lỗi ngôn ngữ cơ thể cần tránh trong buổi phỏng vấn

Các bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn “đọc vị” ngay những kiểu ứng viên thường gặp trên bàn phỏng vấn, và cách đặt câu hỏi phù hợp giúp bạn chọn được nhân tố bí ẩn công ty đang tìm kiếm.

Bí kíp đặt câu hỏi cho 9 kiểu ứng viên

Rất nhiều kiểu ứng viên mà nhà tuyển dụng phải có kỹ năng nhận diện họ

1. Ứng viên hay bồn chồn, lo lắng

Rất dễ dàng để nhận diện được kiểu ứng viên này qua vẻ bề ngoài của họ. Với đôi tay ướt đẫm mồ hôi, những câu trả lời lắp bắp thiếu tự tin như thể họ đang bị “tấn công” dồn dập, kiểu ứng viên này rất dễ khiến bạn nản lòng bỏ qua. Tuy nhiên, ẩn dưới một vẻ ngoài bồn chồn, lo lắng như thế có thể là “viên ngọc trai” quý báu mà công ty bạn mong muốn.

Để nhà tuyển dụng có thể bộc lộ hết khả năng của ứng viên. Khi mở đầu 1 cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên tạo ra một không khí thoải mái cho ứng viên kiểu này. Hãy bắt đầu đi đường vòng với những câu hỏi mang tính chất cá nhân như: “Chương trình truyền hình yêu thích là gì?”, “Kỳ nghỉ tuyệt vời nhất của bạn là khi nào?”, hay “Một trong những bộ phim yêu thích của bạn là gì?”.

2. Chuyên gia trầm mặc

Đặc điểm nhận diện của kiểu ứng viên này đó là giọng nói vô cùng thỏ thẻ, gần như chẳng phát âm ra thành tiếng. Câu trả lời của họ cũng đặc biệt ngắn gọn, chỉ một từ đơn duy nhất. Nhiều nhà tuyển dụng thường cảm thấy rất khó chịu với kiểu ứng viên như vậy.

Ứng viên này thường sống khép kín và khó bộc lộ với người ngoài. Phương pháp giải quyết những ứng viên kiểu này đó là: nhà tuyển dụng nên thay đổi môi trường phỏng vấn, vừa đặt câu hỏi vừa dẫn ứng viên đi tham quan nơi làm việc hoặc mời họ một tách cafe và trò chuyện đầy ngẫu hứng. Có thể, đó là thời điểm họ sẽ sẵn sàng mở lòng nhiều hơn.

Bí kíp đặt câu hỏi cho 9 kiểu ứng viên

Nhà tuyển dụng nên khôn khéo trong việc đặt câu hỏi phù hợp cho từng kiểu ứng viên

3. “Hoa hậu” thân thiện

Giống cái tên “Hoa hậu” thân thiện, kiểu ứng viên này sẽ vô cùng thoải mái, dễ gần và sở hữu một nhân cách tuyệt vời. Hãy quên đi công việc, kiểu người này sẽ khiến bạn muốn kết thân với họ ngay lập tức bởi sự hài hước, dí dỏm của họ.

Nhà tuyển dụng nên cẩn thận và phải thật rõ ràng với kiểu ứng viên này. Bởi bạn đang tìm kiếm ứng viên có năng lực chuyên môn tốt chứ không phải ứng viên hòa đồng, giao tiếp tốt mà chuyên môn kém. Hãy rà soát lại những câu hỏi cần thiết trong cuộc phỏng vấn, và bắt đầu trở lại là một nhà tuyển dụng sắc sảo vì những lợi ích chung của công ty nhé.

4. “Đài phát thanh” không ngừng nghỉ

Có 2 loại của kiểu ứng viên này, đó là: Họ nói rất nhiều, chia sẻ một cách không ngừng nghỉ về nhiều vấn đề trong và ngoài công việc để họ che đi cái khuyết điểm của họ. Thứ hai đó là họ quá đam mê cái công đang muốn ứng tuyển và đây là cơ hội để họ chia sẻ rất nhiều.

Kiểu ứng viên như thế này rất cần nhà tuyển dụng đặt ra cho họ những giới hạn rõ ràng. Hãy đưa ra vạch giới hạn cho các câu trả lời, và yêu cầu ứng viên trình bày ngắn gọn trong khoảng từ 30 đến 60 giây

5. Gọi dạ bảo vâng

Kiểu ứng viên này thường hưởng ứng nhiệt tình bằng nụ cười và những cái gật đầu. Dù có cố gắng, bạn cũng không thể làm họ nói lời phản đối bạn được. Kiểu ứng viên nên tuy biểu hiện bề ngoài là như thế nhưng thực chất, vẫn có những quan điểm bạn nêu ra buộc phải khiến họ suy nghĩ lại hoặc không đồng tình. Bạn nên đặt những câu hỏi mang tính mở rộng, để họ có những nhận định riêng và từ đó bạn sẽ khai thác sâu hơn về kỹ năng của họ.

(Còn tiếp)

DanhBaViecLam.vn