Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

6. “Thánh” đổ lỗi Nhà tuyển dụng rất dễ dàng để phát hiện ra kiểu ứng viên này ngay lập tức. Đây là kiểu người thường xuyên đổ lỗi về những thất bại của họ trong quá khứ. Họ có một nhóm làm việc qu...

- Bí kíp đặt câu hỏi phù hợp cho 9 kiểu ứng viên phỏng vấn (P.1) / Những dấu hiệu cho thấy bạn có một buổi phỏng vấn thất bại

6. “Thánh” đổ lỗi

Nhà tuyển dụng rất dễ dàng để phát hiện ra kiểu ứng viên này ngay lập tức. Đây là kiểu người thường xuyên đổ lỗi về những thất bại của họ trong quá khứ. Họ có một nhóm làm việc quá tệ, họ là người duy nhất có khả năng cạnh tranh công việc. Ít nhất, trong quan điểm của kiểu ứng viên này, họ luôn là người “gánh team”.

Là nhà tuyển dụng bạn phải thật khôn khéo trong việc đặt câu hỏi cho những kiểu ứng như thế này. Chẳng hạn như: “Bạn đánh giá chất lượng của người giám sát bạn ở công ty cũ như thế nào?” hoặc “Bài học quý giá nhất bạn học được từ các đồng nghiệp trước đây là gì?”. Nếu sau cùng, họ vẫn tiếp tục chơi trò “lỗi tại ai?” thì có lẽ bạn nên cân nhắc về việc tuyển chọn ứng viên này.

Bí kíp đặt câu hỏi cho 9 kiểu ứng viên phỏng vấn

Nhiều kiểu ứng viên thích đổ lỗi thất bại và không hề nhận thức được bản thân

7. Người thích tranh công

Những ứng viên kiểu này rất phổ biến, họ thường ngộ nhận thành công của họ trước đây. Họ bỏ qua mọi sự may mắn, công sức, nỗ lực và thành quả đóng góp của cả nhóm. Họ nghĩ rằng họ là nhân tố quan trọng nhất từ trước đến nay.

Những ứng viên như thế này có thể chỉ muốn gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng về những thành công mà họ làm được trong quá khứ. Hãy đặt câu hỏi rằng: “Thách thức bạn cần phải vượt qua trong quá khứ là gì?” hoặc “Cho tôi biết cách bạn xử lí thất bại ở nơi làm việc” hay “Bài học bạn rút ra được từ một dự án diễn ra không suôn sẻ như bạn mong muốn là gì?”

8. Ứng viên “cũng được"

Nhà tuyển dụng thường gặp rất nhiều kiểu ứng viên như thế này. Họ không làm bạn quá ấn tượng vì tài năng của mình, nhưng họ cũng không đến nỗi quá tệ để đánh rớt.

Hãy tìm hiểu xem bạn thật sự muốn khai thác điểm gì ở ứng viên. Các cuộc phỏng vấn không phải là tất cả, hãy cân nhắc thêm các yếu tố khác. Đừng để một cuộc phỏng vấn thông thường làm lu mờ đi kĩ năng thực tế của họ, kinh nghiệm và thành tích của họ về sự thành công.

Bí kíp đặt câu hỏi cho 9 kiểu ứng viên phỏng vấn

Việc đặt những câu hỏi phù hợp cho mỗi kiểu ứng viên là điều không phải dễ dàng

9. Ứng viên hoàn hảo

Đây là kiểu ứng viên có thể đáp ứng được mọi câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra, khả năng ứng xử, đối phó tình huống cũng rất tốt. Nếu lỡ có một lỗ hổng nào đó trên sơ yếu lý lịch? Họ có lí do hoàn hảo để giải thích tại sao. Bị sa thải khỏi hai công việc gần nhất? Ứng viên hoàn hảo vẫn có một câu chuyện hợp lí để trình bày nguyên cớ. Tất cả đều rất chỉnh chu và mượt mà.

Ứng viên như thế là một người chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước hay đã có nhiều kinh nghiệm trong phỏng vấn. Công việc của bạn là hãy cố gắng tìm hiểu xem liệu có phải họ có làm thật sự không hay chỉ là lời nói suôn. Nhà tuyển dụng có thể đưa ra một bài kiểm tra nho nhỏ để đánh giá kĩ năng của họ. Tất cả sẽ khiến ứng viên phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Trên là bí kíp đặt câu hỏi phù hợp cho 9 kiểu ứng viên phỏng vấn. Hy vọng nhà tuyển dụng có thể chọn lọc và chấm được ứng viên phù hợp cho công ty của mình.

DanhBaViecLam.vn