Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Khi bạn đối diện với Bill Gates, có thể bạn sẽ hỏi ông làm thế nào để có thể trở thành một giám đốc thành công, chứ bạn sẽ không hỏi ông làm thế nào để trở thành một nhân viên xuất sắc. Đối với ...

- Bí quyết tiết kiệm của triệu phú người Mỹ nghỉ hưu ở tuổi 38 / Những nguyên tắc cần có để giúp bạn có thể nghỉ hưu sớm

Khi bạn đối diện với Bill Gates, có thể bạn sẽ hỏi ông làm thế nào để có thể trở thành một giám đốc thành công, chứ bạn sẽ không hỏi ông làm thế nào để trở thành một nhân viên xuất sắc. Đối với một công ty, những nhân viên xuất sắc cũng đóng những vai trò vô cùng quan trọng.

Trong mắt của Bill Gates, những nhân viên giỏi cũng quan trọng như những giám đốc giỏi. Với kinh nghiệm quản lí kinh doanh Microsoft nhiều năm, Bill Gates cho rằng, những nhân viên có được những đặc điểm dưới đây đều có thể được coi là nhân viên xuất sắc:

1. Một nhân viên giỏi phải có hứng thú đối với sản phẩm của công ty, nhất là những nhân viên phòng khai thác sản phẩm. Chỉ khi hứng thú đối với sản phẩm của công ty thì nhân viên mới có được sự nhiệt tình và động lực trong công việc. Nhưng nhân viên đó không được quá tin tưởng vào sản phẩm, cho rằng sản phẩm của công ty mình luôn là sản phẩm tốt nhất, tiên tiến nhất, như vậy sẽ dễ rơi vào trạng thái tự trói chân mình, không cầu tiến, đó là một điều rất nguy hiểm.

2. Một nhân viên giỏi phải khiêm tốn, biết lắng nghe ý kiến của người khác, càng phải biết lắng nghe ý kiến của khách hàng, như vậy mới có thể không ngừng tiến bộ.

3. Phải chú trọng đến chi tiết, theo đuổi sự hoàn hảo. Rất nhiều việc mà một nhân viên làm trong một công ty đều là những "việc nhỏ", bởi vậy, phải rèn luyện được thói quen chú trọng đến chi tiết. Nếu không chú trọng đến chi tiết thì khó có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất, mà chi tiết lại quyết định thành bại trong công việc.

4. Một nhân viên giỏi phải có một kế hoạch cho sự nghiệp của mình. Giống như một công ty phải có mục tiêu lâu dài, một nhân viên phải có một quy hoạch chi tiết cho cuộc đời mình, từ đó không ngừng nâng cao tố chất và năng lực của bản thân.

Microsoft trọng dụng những mẫu nhân viên nào

Ở Microsoft, những nhân viên có kế hoạch tốt cho sự nghiệp của mình càng dễ được lãnh đạo coi trọng.

Kế hoạch cho sự nghiệp phải được đưa ra dựa trên sở thích, đặc điểm tính cách, khuynh hướng năng lực của bản thân và các kiến thức kỹ năng chuyên ngành mà bản thân đã học được, đồng thời phải cân nhắc đến các yếu tố ngoại cảnh, tổng hợp so sánh, cân nhắc nặng nhẹ, đặt mình vào vị trí có thể thể hiện được rõ nhất giá trị của bản thân.

5. Một nhân viên giỏi phải có quan niệm đúng đắn về khách hàng. Lắng nghe ý kiến của khách hàng về sản phẩm của công ty, đồng thời phải dũng cảm đối mặt với những khiếm khuyết của sản phẩm. Ngoài ra, phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, suy nghĩ xem làm cách nào để sản phẩm của công ty có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

6. Một nhân viên giỏi phải không ngừng học hỏi. Thời đại công nghệ, tốc độ thay đổi kiến thức và kỹ thuật ngày càng nhanh, chỉ không ngừng học hỏi mới có thể theo kịp được thời đại.

7. Một nhân viên giỏi phải có khả năng phân tích vấn đề một cách độc lập, đối mặt với những vấn đề xuất hiện trong quá trình làm việc, phải nhạy bén, phát huy tính năng động chủ quan của mình. Nếu việc gì cũng phải xin ý kiến của cấp trên thì nhân viên sẽ chẳng bao giờ làm được việc gì.

8. Có thói quen tôn trọng nghề nghiệp. Tôn trọng nghề nghiệp tức là phải chịu trách nhiệm đối với công việc của mình, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải tôn trọng nghề nghiệp. Việc tôn trọng nghề nghiệp không liên quan đến tính chất công việc bạn đang làm, dù bạn làm công việc gì, chỉ cần có sự tôn trọng nghề nghiệp, bạn sẽ dễ dàng giành được thành công và có được sự chấp nhận của công ty.

Trong nội bộ, hiệu quả kinh doanh của công ty là do sự tích cực sáng tạo của toàn bộ nhân viên trong công ty, nếu việc gì nhân viên làm cũng cần phải có sự chỉ đạo của lãnh đạo thì không những không thể làm tốt công việc mà còn làm giảm hiệu suất công việc và chất lượng sản phẩm.

9. Một nhân viên giỏi luôn nhớ đến lợi ích của công ty. Trong công việc, dù làm bất cứ việc gì đều phải có ý thức về giá thành, cố gắng tránh những tổn thất và lãng phí không đáng có. Ngoài ra, còn phải giữ những bí mật của công ty.

Ở Microsoft, nhân viên khai thác phần mềm và nhân viên lập trình phải giữ được bí mật của Microsoft, trong công việc hàng ngày, họ có thể sẽ tiếp xúc với rất nhiều bí mật liên quan đến sự sống còn của Microsoft.

10. Một nhân viên tốt phải có đạo đức nghề nghiệp. Thành thật và giữ chữ tín, phấn đấu trong công tác, đó đều là những việc mà một nhân viên ưu tú bắt buộc phải làm được.

10 kiểu nhân viên này cũng giống như 10 nguyên tắc, cũng là mục tiêu mà các doanh nghiệp theo đuổi, là những điều mà họ hy vọng nhân viên của mình đều có được.