Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Trần Mạnh Chiến tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp 1 và sau đó có bằng thạc sĩ về quản lý sản phẩm nông nghiệp ở Hà Lan. Khi về Việt Nam, anh đã làm việc như một nhà tư vấn nông nghiệp cho các dự án để giú...

- Tăng thuế, phí dồn dập, tận thu khiến lòng dân bức xúc / Từ ngày 8/4 Uber chấm dứt hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Trần Mạnh Chiến tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp 1 và sau đó có bằng thạc sĩ về quản lý sản phẩm nông nghiệp ở Hà Lan. Khi về Việt Nam, anh đã làm việc như một nhà tư vấn nông nghiệp cho các dự án để giúp nông dân phát triển sản xuất sạch.

Vẻ ngoài mộc mạc và cách nói chuyện chân chất của anh Trần Mạnh Chiến - Founder Bác Tôm cho chúng tôi cảm giác đây là một người nông dân thực thụ.

chuỗi thương hiệu Bác Tôm

Chuỗi thương hiệu Bác Tôm - Anh Trần Mạnh Chiến

Câu hỏi đó đã khiến Trần Mạnh Chiến quyết định mở cửa hàng bán thực phẩm sạch đầu tiên vào năm 2009. "Làm thế nào để có thị trường cho người nông dân?". Bởi theo anh Chiến kể: "Bà con bảo sản phẩm chất lượng tốt hơn, nhưng họ vẫn phải đem bán ngoài chợ".

Nhưng việc liên kết với nông dân không dễ dàng. Và theo người sáng lập chuỗi thương hiệu Bác Tôm Trần Mạnh Chiến, thất bại là chuyện bình thường.

"Mình thì chưa có kinh nghiệm làm việc với họ nhiều. Khó khăn nhất là khoảng độ 2 năm đầu tiên. Lúc đấy thì mình mới tiêu thụ được ít", anh Chiến kể. 

Trong cuộc họp căng thẳng với bà con nông dân ở xóm Sòng, Lương Sơn, Hòa Bình thì anh Chiến đưa ra một quyết định mang tính đột phá: "Bà con trên đồng mình có bất cứ sản phẩm nào thì mình mua sạch, mua đến từng quả cà chua luôn!"

Lúc ấy trên đồng ruộng của bà con cà chua, cải bó xôi xơ xác vì không được chăm bón. Nhưng nhà sáng lập chuỗi thương hiệu Bác Tôm vẫn tuyên bố "mua hết" với giá cam kết, dù chính bản thân anh Chiến cũng chưa biết sẽ về bán như thế nào.

Khi mà nghe thông tin này mọi người trở nên rất thoải mái, chưa gì đã hằm hằm đòi bỏ cuộc họp để đi ra đi thu cà chua với cải bó xôi. "Doanh nghiệp phải ủng hộ nông dân trước, thì họ mới theo mình", anh Chiến đúc kết.

chuỗi thương hiệu Bác Tôm

Nông dân phấn khởi hợp tác với chuỗi thương hiệu Bác Tôm.

Bắt tay hợp tác rồi thì sẽ đến việc giám sát, mà theo anh Chiến, là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng thực phẩm. Hằng tuần, các kỹ sư thực địa của  thương hiệu Bác Tôm kết hợp với các dự án của các tổ chức phi chính phủ thường xuyên đi lại giữa các trang trại để đảm bảo các tiêu chuẩn được tuân thủ, nhiều lúc phải ăn ngủ luôn ở đấy.

Hiện chuỗi thương hiệu Bác Tôm hợp tác với khoảng 500 hộ nông dân, nhưng không làm việc với từng cá thể mà thường 10 - 20 hộ nhóm lại (tổ hợp tác, hợp tác xã). Nông dân phải tuân thủ các tiêu chuẩn mà Bác Tôm đưa ra, còn Bác Tôm thu mua sản phẩm với giá định trước.

Tháng 9/2013, khi chuỗi thương hiệu Bác Tôm mở cửa hàng thứ 2 tại Hoàng Văn Thái. Lúc này nhu cầu khách hàng nhiều hơn, nhu cầu cần hỗ trợ cho bà con cũng tăng lên, anh Chiến biết rằng cần phải mở rộng tiếp. Từ đấy, số lượng cửa hàng tăng lên dần. Vài ba tháng thì anh đồng ý một vài người. Đến năm 2016 thì đỉnh điểm, 26 cửa hàng ra đời. Và cũng từ đấy anh Chiến phải đối mặt với nhiều khó khăn.

"Nhiều quá, mình không đủ sức. Mặc dù những cửa hàng kia người ta quản lý, nhưng mình là người chịu trách nhiệm về nguồn cung, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Vì thế nên một số cửa hàng kém, mình phải đóng", Trần Mạnh Chiến kể.

Từ giữa 2016, Bác Tôm bắt đầu đóng một số cửa hàng. Sau đó còn 21 cửa hàng và duy trì đến tận hôm nay. Anh Chiến cho biết, năm 2018 sẽ là bước chuyển mình của chuỗi thương hiệu Bác Tôm toàn diện để thực hiện được sứ mệnh mà anh theo đuổi.

Anh Chiến quan niệm: Trong ngành thực phẩm sạch, yếu tố sản phẩm là cốt lõi. Vì vậy để đảm bảo được chất lượng sản phẩm, câu chuyện từ vườn tới mâm người tiêu dùng rất cần đến quy trình quản trị thật tốt song song với đội ngũ con người vận hành hệ thống đó. 

"Theo Trần Mạnh Chiến, một ngày các cửa hàng chuỗi thương hiệu Bác Tôm tiêu thụ khoảng 2 tấn rau quả. Trong 21 cửa hàng tại Hà Nội thì có 6 cửa hàng do Bác Tôm trực tiếp quản lý, còn lại là các cửa hàng nhượng quyền. Bác Tôm hiện có 80 nhân viên, trong đó đội ngũ kỹ sư thực địa gồm 5 thành viên nòng cốt."

DanhBaViecLam.vn