Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Đầu tháng 7, Công ty cổ phần Ba Huân có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hỗ trợ chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital. Bà Phạm Thị Huân – Giám đốc công ty cho biết, một trong những lý do khiến...

- Sắp đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh tương tự Mumuso / Chủ tịch Thaco chi 2.200 tỷ đồng mua cổ phiếu nông nghiệp của Bầu Đức

Đầu tháng 7, Công ty cổ phần Ba Huân có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hỗ trợ chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital.

Bà Phạm Thị Huân – Giám đốc công ty cho biết, một trong những lý do khiến doanh nghiệp đưa ra quyết định này vì nhận thấy thỏa thuận hợp tác giữa bản tiếng Anh và tiếng Việt có nội dung không đúng hoặc không như trao đổi ban đầu. Cụ thể, VinaCapital “tự động” đưa vào tỷ suất hoàn vốn đầu tư 22% một năm - gấp ba lần lãi suất vay vốn ngân hàng.

“Tỷ suất lợi nhuận này là con số kỳ vọng riêng của VinaCapital, hoàn toàn không phù hợp với thỏa thuận giữa hai bên”, bà Huân khẳng định và cho biết thêm hai bên chỉ mới ký bản tiếng Anh.

Công ty Ba Huân kêu cứu Thủ tướng để hủy hợp tác với VinaCapital

Bà Ba Huân cho rằng có hiểu lầm trong văn bản thỏa thuận tiếng Anh mà VinaCapital cung cấp.

VinaCapital còn hạn chế hoạt động công ty bằng việc loại bỏ các ngành nghề kinh doanh trước đó, chỉ giữ lại sản xuất, kinh doanh gà thịt và trứng gà. VinaCapital cũng ra điều kiện Ba Huân chịu phạt trả lại vốn đầu tư cộng dồn với lãi suất 22% hoặc chuyển giao tối thiểu 51% cổ phần nếu không hoàn thành kế hoạch kinh doanh sau ba năm từ khi nhận vốn đầu tư.

“Mặc dù chỉ với tư cách là một cổ đông phổ thông nhưng VinaCapital luôn yêu cầu đưa vào điều lệ công ty quyền phủ quyết đối với tất cả nghị quyết của HĐQT. Thay vì mục tiêu hợp tác cùng phát triển, hỗ trợ Ba Huân xây dựng thương hiệu quốc tế thì VinaCapital lại muốn chiếm quyền quản lý và điều hành toàn bộ công ty, chiếm đoạt thương hiệu được xây dựng gần 50 năm thông qua những đề nghị vô lý và có biểu hiện không tôn trọng pháp luật”, bà Huân bức xúc.

Bà Phạm Thị Huân cho biết khi ký hợp đồng văn bản bằng tiếng Anh thì lại không được tư vấn, nên khi đối chiếu với văn bản tiếng Việt công ty thấy nhiều vấn đề chưa hợp lý nên đã không ký.Theo ban lãnh đạo Ba Huân, công ty đã đề nghị chấm dứt hợp tác nhưng VinaCapital có nhiều động thái trì hoãn và gây khó khăn. Điển hình là việc đối tác nước ngoài yêu cầu công ty thanh toán các khoản phí phát sinh theo lãi suất cho khoản đầu tư mua cổ phần phát hành thêm. Trong khi thực tế, số tiền đầu tư vẫn được giữ trong tài khoản do VinaCapital kiểm soát.

“Vì những điều kiện chưa hợp lý trên nên cuối tuần này công ty sẽ có buổi đàm phán với VinaCapital. Có lẽ, công ty sẽ phải từ chối việc hợp tác. Tôi vẫn muốn giúp đỡ nhiều hơn cho người nông dân, nhưng nếu quỹ trên nắm giữ cổ phần đa số thì tôi sẽ khó thực hiện được những mong mỏi của mình”, bà Huân bộc bạch.

Về phía VinaCapital, đại diện quỹ đầu tư này cho hay sẽ có phản hồi chính thức sau buổi làm việc với Ba Huân.

Trước đó vào cuối tháng 2, Vietnam Opportunity Fund, đơn vị chủ quản của VinaCapital thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán London về việc hoàn tất thương vụ đầu tư 32,5 triệu USD vào Công ty cổ phần Ba Huân.

Đại diện VOF cho biết, các yếu tố then chốt giúp quỹ đầu tư này đưa ra quyết định rót vốn vào Ba Huân là đội ngũ quản lý có tầm nhìn rõ ràng, tốc độ phát triển nhanh chóng và thị trường tiềm năng. VOF dự kiến đầu tư một khoản vốn bổ sung trong vòng 12 tháng tới nếu doanh nghiệp này hoàn thành những mốc quan trọng mà hai bên thoả thuận trước đó.

“Thương vụ này phù hợp với chiến lược chúng tôi đang triển khai là đầu tư cổ phần tư nhân vào những doanh nghiệp hưởng lợi từ nền tăng trưởng kinh tế nội địa, mà cụ thể là nhóm ngành thực phẩm và nước giải khát”, người đứng đầu VOF nói.

Sau đó một ngày, phía Ba Huân cũng đăng ký thay đổi thông tin doanh nghiệp. Cụ thể, VinaCapital thông qua quỹ đầu tư Hawke Investments Pte. Ltd (Singapore) đã nâng tỷ lệ nắm giữ tại đây lên 33,7%. Vốn điều lệ công ty cũng tăng từ 222 tỷ lên trên 280 tỷ.

Bà Phạm Thị Huân cho hay thương vụ này có thể kéo dài từ 3-5 năm. Quỹ đầu tư sẽ hỗ trợ công ty áp dụng nhiều biện pháp quản lý mới để phát triển công nghệ, cải thiện tình hình quản trị doanh nghiệp và tài chính... nhằm theo đuổi mô hình chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, trứng và thịt gia cầm sạch.

Từ doanh nghiệp gia đình được thành lập vào năm 2001, hiện Ba Huân sở hữu hai trang trại chăn nuôi gia cầm với hơn 1,5 triệu con gà đẻ trứng và 400.000 con gà thịt. Bình quân mỗi ngày công ty cung cấp cho thị trường 1,7 triệu quả trứng và 15.000 con gà thịt. Kênh phân phối của công ty cũng rộng khắp từ cửa hàng tạp hoá đến chuỗi siêu thị với hơn 2.000 điểm bán. Dự kiến doanh thu năm nay sẽ vượt trên 90 triệu USD, tương đương 2.000 tỷ đồng.