Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Công việc là thứ ai cũng có nhưng nghề nghiệp lại là điều chẳng mấy ai dám tìm Tưởng chừng giống nhau, thế nhưng nếu bạn thấy mình đang nhảy việc quá nhiều, không có công việc nào khiến bạn vừa ý thì c&...

- Những câu hỏi đáng suy ngẫm về giá trị của cuộc sống / Tại sao chúng ta nên tự trả tiền của mình khi đi ăn uống?

Công việc là thứ ai cũng có nhưng nghề nghiệp lại là điều chẳng mấy ai dám tìm

Tưởng chừng giống nhau, thế nhưng nếu bạn thấy mình đang nhảy việc quá nhiều, không có công việc nào khiến bạn vừa ý thì có lẽ đã đến lúc định hướng lại nghề nghiệp của mình.

Mỗi khi nghĩ tới công việc, chúng ta thường liên tưởng chúng tới những thứ phải làm, thứ đó có thể là bây giờ, hôm nay, tuần này hoặc những ngày tiếp theo. Mỗi khi nghỉ một công việc nào đó, bạn có thể thấy rõ điểm bắt đầu, khoảng đỉnh cao của bản thân và cái kết thúc. Mặc dù vậy, nghề nghiệp lại là thứ khác biệt hoàn toàn mặc dù 2 khái niệm này có nhiều điểm tương đồng.

Khi nhìn về nghề nghiệp, chúng ta nhìn thấy sự mở đầu, giả sử bạn muốn nghề nghiệp của mình là một chuyên viên tư vấn, có thể thấy rõ điểm khởi đầu, thế còn điểm kết thúc? Nghề nghiệp là tổng thể của nhiều công việc, sự kiện cũng như những thay đổi trong cuộc sống, nó giúp định nghĩa bản thân mỗi người.

Vậy điều này có gì quan trọng? Trong thời điểm hiện tại, nhiều người chỉ quan tâm tới công việc, cho nó là mục tiêu sống mà quên đi mất nghề nghiệp mới là thứ theo ta tới suốt đời.

Có thể công việc hiện tại của bạn là một lập trình viên, thế nhưng liệu lập trình có phải là nghề nghiệp theo bạn tới cuối đời?

Công việc không định nghĩa bạn là ai

Một công việc gắn liền với những hoạt động hoàn thiện đầu việc nhỏ, ví dụ như tôi triển khai một chiến dịch mới, luyện tập kĩ năng hay tôi bán được món hàng này cho khách hàng… Công việc có thể có khoảng thời gian rất ngắn hoặc rất dài nhưng nó luôn có bắt đầu, giữa và kết thúc.

Qua quá trình làm việc, công việc dần gắn bó với cuộc sống của con người và dần cho ta thấy mình đã làm được những gì. Khi gặp gỡ ai đó, người ta nói về công việc, họ sẽ hỏi bạn “Bạn là ai?” khi đó bạn sẽ trả lời họ với công việc của mình.

Ai cũng nói được rằng tôi làm công việc A cho công ty B và đã làm được C năm… Thực tế là ai cũng nói được như vậy. Thế nhưng, nếu có người hỏi bạn rằng “nghề nghiệp” của anh là gì, liệu bạn có trả lời được?

Định hướng nghề nghiệp

Nghề nghiệp là thứ quá rộng, nó tổng hợp các công việc liên quan, những thứ bạn muốn gặt hái trong tương lai cũng như cái đích bạn muốn đến trong cuộc sống của mình.

Nếu như bạn không muốn bị gọi bằng công việc của mình (ví dụ như anh lập trình viên), hãy dừng nghĩ tới công việc mà nghĩ tới định hướng nghề nghiệp đã.

Nghề nghiệp là ngọn đèn chỉ lối cho mỗi người

Nghề nghiệp và công việc có những điểm chung, chúng liên kết chặt chẽ với nhau, nếu không có công việc, bạn chẳng thể định hình được nghề nghiệp của mình là gì. Thế nhưng nếu không có nghề nghiệp, bạn sẽ chẳng biết mình cần làm gì tiếp theo.

Biết được nghề nghiệp, bạn sẽ có thể tích luỹ thêm kiến thức cần thiết, làm các công việc liên quan giúp bạn thăng tiến cao hơn trong nghề nghiệp bản thân.

Nhảy việc là điều rất bình thường và có rất nhiều người nhảy việc. Thế nhưng khi nhìn về nghề nghiệp, thứ mà bạn muốn trở thành, nó chẳng dễ thay đổi như những công việc bạn đã, đang làm. Nghề nghiệp giúp bạn tìm được công việc mong muốn, nếu nó phù hợp với tiêu chí nghề nghiệp, đó là một công việc đúng, nếu không, bạn cần tìm việc khác.

Vậy, nghề nghiệp của bạn là gì?

Tôi từng có một người bạn với sở thích nhảy việc, anh ta thay tới 10 công ty khác nhau chỉ trong vòng 4 năm. Lý do của anh ta đưa ra rất đơn giản “chán thì nghỉ, chẳng có lý do gì”. Thế rồi tôi hỏi lại “vậy định hướng nghề nghiệp của anh là gì? Những công việc anh từng làm liệu có đúng với nghề nghiệp anh chọn?”. Lúc này người bạn của tôi dừng lại, anh bắt đầu suy nghĩ về những mơ ước của mình và rồi sau đó không lâu, anh ta tìm được một công việc đủ hấp dẫn để níu kéo anh ta lâu dài.

Bạn thấy gì trong câu chuyện phía trên? Nếu công việc bạn đang làm khiến bạn mệt mỏi, không thấy thoải mái, hãy xem lại định hướng nghề nghiệp của mình, liệu công việc này có đúng với nghề nghiệp cùng con đường bạn đang muốn đi?

Biết được định hướng nghề nghiệp cho bản thân là điều rất quan trọng. Giả sử bạn làm ngân hàng trong nhiều năm nhưng chẳng bao giờ cảm thấy thoả mãn với mình hay công việc, hãy xem lại định hướng nghề nghiệp, thứ mà bạn thích nhất, biết đâu công việc ngân hàng không phải là thứ dành cho bạn.

Vậy có nên nghỉ việc? Để trả lời câu hỏi này, trước hết hãy tự hỏi mình rằng trong công việc bạn đang làm, nó có cung cấp được những thứ hữu ích cho nghề nghiệp của bạn hay không? Làm nó có giúp nghề nghiệp của bạn sáng lạng hơn không? Nếu nó không giúp ích gì, nghỉ là lựa chọn đúng đắn, làm một công việc theo đúng định hướng nghề nghiệp sẽ giúp bạn giải toả được rất nhiều vấn đề.

Sẽ ra sao nếu không có định hướng nghề nghiệp

Nếu không biết nghề nghiệp mình đang theo đuổi, bạn sẽ rơi vào tình thế nhảy việc liên hồi, từ công việc này qua công việc khác mà không có điểm dừng. Tệ hại hơn, bạn không thể thấy thoải mái cho dù đã làm thử rất nhiều, cố gắng rất nhiều… nó là một sự phí phạm về thời gian mà bạn không nên có.

Steve Jobs từng nói làm một công việc bạn thích, bạn sẽ chẳng phải đi làm ngày nào vì mọi ngày đi làm đều như những ngày bạn hiện thực hoá giấc mơ. Vậy, nghề nghiệp của bạn là gì? Công việc hiện tại có đúng với định hướng nghề nghiệp, giấc mơ mà bạn hằng mong muốn?