Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Chọn nghề đồng nghĩa với việc chọn cả tương lai. Vậy thì làm thế nào để định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn để ổn định tương lai? 1. Nghiên cứu, tìm hiểu tối đa những ngành nghề trong xã hội Định hướng nghề nghiệp là...

- Làm Sao Để Chọn Nghề Phù Hợp Với Bản Thân | Định Hướng Nghề Nghiệp

Chọn nghề đồng nghĩa với việc chọn cả tương lai. Vậy thì làm thế nào để định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn để ổn định tương lai?

1. Nghiên cứu, tìm hiểu tối đa những ngành nghề trong xã hội

Định hướng nghề nghiệp là một việc không hề dễ dàng

Trước khi chọn ngành nghề nào đó, bạn nên tìm hiểu thật kỹ càng về những việc cơ bản nhất như những yêu cầu cần thiết trong công việc đó, cơ hội phát triển nghề nghiệp, mức lương hoặc thị trường lao động…

Một số cá nhân thường chạy đua theo những công việc mang tính phong trào, đi theo số đông mà không thật sự tìm hiểu, chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không nhận ra những điều tiêu cực về lâu dài.

Điều đầu tiên trong việc định hướng nghề nghiệp, bạn hãy liệt kê ra những thông tin cần thiết như ngành nghề đó cần chuyên môn như thế nào, tính chất lao động ra sao, có thể làm việc ở đâu sau khi học nghề đó… và bạn thật sự có năng lực hoặc niềm đam mê theo đuổi lâu dài với công việc đó không. Đây chính là yếu tố thứ hai khi quyết định chọn nghề nghiệp.

Bạn sẽ có những bước nhảy vượt bậc nếu định hướng nghề nghiệp đúng đắn

2. Xem xét bản thân để định hướng đúng công việc

Bạn cần gì, thích gì, mong muốn làm việc gì… là những điều mà bạn cần xem xét ngay từ đầu về bản thân mình để xác lập phương hướng cho cuộc sống. Ngoài ra bạn phải đánh giá thật chính xác và khách quan về năng lực cá nhân như tư duy, kiến thức, sự tập trung, chịu đựng… Những điều này bạn có thể tự kiểm tra qua một số bài tập dạng trắc nghiệm.

Ngoài ra những đặc điểm về tính cách cá nhân cũng ảnh hưởng đến công việc, vì vậy bạn nên xem bản thân mình có những đặc điểm nào như khả năng chịu đựng, trung thực, dũng cảm, trách nhiệm, cẩn thận… để hướng đến một công việc phù hợp.

Phải thật sự nghiêm túc trong định hướng nghề nghiệp rằng nghề nào bạn yêu thích và nghề nào bạn có thể chấp nhận được nếu không có khả năng theo đuổi công việc ước mơ.

3. Tham khảo thực tế về những ngành nghề bạn đang hướng đến

Bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của các nhà tư vấn hướng nghiệp hoặc những người có kinh nghiệm định hướng nghề nghiệp. Bên cạnh đó, nếu có cơ hội bạn hãy tìm hiểu thực tế một số công việc mà bạn đang hướng đến để có phương hướng hợp lý nhất và thay đổi nếu cảm thấy ngành nghề đó không phù hợp với bản thân.

Chọn nghề phù hợp không hề dễ dàng và có rất nhiều việc ảnh hưởng đến sự lựa chọn khi định hướng nghề nghiệp. Trên hết, bạn nên tự tin, thoải mái và quyết tâm khi chọn lựa. Một công việc tốt sẽ giúp bạn ổn định được tương lai!