Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Theo một nghiên cứu mới, những người có ý thức về mục đích sống – sống có ý nghĩa, có định hướng và mục tiêu, thường có xu hướng lựa chọn lối sống lành mạnh và có sức khỏe tốt hơn cũng như hạnh phúc...

- Một cuộc sống đơn giản là thứ rất đẹp đẽ. Làm sao để sống đơn giản? / Khi cơ thể và tâm hồn cần được nghỉ ngơi một cách chủ động

Theo một nghiên cứu mới, những người có ý thức về mục đích sống – sống có ý nghĩa, có định hướng và mục tiêu, thường có xu hướng lựa chọn lối sống lành mạnh và có sức khỏe tốt hơn cũng như hạnh phúc hơn.

Làm thế nào để xác định được chính xác “những điều quan trọng nhất” trong đời - những điều có vai trò quyết định đến chất lượng sống của bạn, mang đến cho bạn một cuộc sống thành đạt ngoài xã hội và yên bình trong nội tâm? Liệu bạn có thực sự dành đủ sự quan tâm, sự tập trung và thời gian cho chúng không? Qua thực tế công việc tại Trung tâm Lãnh đạo Covey (Covey Leadership Center), Stephen R. Covey có dịp tiếp xúc với nhiều người từ khắp mọi nơi trên thế giới, và nhận được nhiều ấn tượng tốt. Họ là những người năng động, chăm chỉ, có năng lực, chu đáo và quyết tâm tạo ra sự khác biệt.

Tuy vậy, những người này luôn có những trăn trở lớn hàng ngày khi họ cố gắng dành ưu tiên cho điều quan trọng nhất. Tại sao những điều quan trọng nhất đối với bạn lại thường không được ưu tiên trước hết? Nhiều năm qua, bạn được trang bị các phương pháp, kỹ thuật, công cụ và kiến thức để quản lý và kiểm soát tốt thời gian của mình. Bạn cũng được dạy rằng nếu không ngừng làm việc nhiều hơn, học hỏi cách làm việc tốt hơn và nhanh hơn, sử dụng thiết bị hay công cụ mới, hoặc lưu trữ hay tổ chức hồ sơ theo một cách đặc biệt nào đó thì bạn sẽ giải quyết được mọi vấn đề.

Vì thế, bạn tìm mua những cuốn sổ công tác mới, tham gia một lớp học mới hay đọc một cuốn sách mới. Bạn cố gắng học mọi thứ, ứng dụng mọi thứ, bạn nỗ lực nhiều hơn nữa, nhưng rốt cục điều gì đã xảy ra? Hầu hết những người Stephen R. Covey gặp cho rằng kết quả đạt được chỉ là tích thêm sự bực bội và phạm thêm nhiều sai lầm. - Tôi cần có thêm nhiều thời gian! - Tôi muốn hưởng thụ nhiều hơn. Tôi chỉ chạy loanh quanh và chẳng bao giờ có thời gian cho riêng mình.

Mục đích sống định hướng cuộc đời

Điều quan trọng là bạn có biết mình thuộc về sứ mệnh nào? Đã đến lúc phải đi tìm!

Lý do của bạn là thứ gì đó luôn hiển hiện. Nó không hoàn toàn có hình dạng. Bạn không thể khám phá cuộc đời mình bằng cách phân vân hoặc lo lắng về nó. Bạn sẽ phát hiện ra nó bằng cách hành động mỗi ngày. Hãy tập trung vào linh cảm.

Mục đích của bạn là tìm kiếm và làm những thứ khiến bạn mỉm cười, cười rạng rỡ và quên hết thời gian. Ngay cả khi bạn vẫn chưa chắc chắn, hãy bước vào giai đoạn khám phá và thử nghiệm của cuộc đời và tận hưởng chuyến hành trình. Bạn không thể dành thời gian cho nó. Bạn không thể tự buộc mình phải tìm kiếm lý do của bạn cho ngày mai, tháng tới hay năm tới.

Bằng cách nhìn vào thứ đang vận động và không, bạn có thể kết nối lý do và thứ bạn muốn hoặc đam mê và mục đích của cuộc đời mình. Sự rõ ràng là bước đầu tiên để tạo ra một cuộc sống mà bạn khao khát.

Khám phá thứ bạn đam mê trong cuộc đời và thứ gì quan trọng với bạn là một quá trình thử sai và đòi hỏi có sự tiếp xúc mạnh mẽ. Không ai trong chúng ta biết chính xác mình cảm thấy như thế nào về một công việc gì cho tới khi chúng ta thực sự làm nó 

Sống có mục đích, định hướng không chỉ giúp bạn cảm thấy sống tốt hơn, có ý nghĩa hơn, nó có có thể tăng tiềm năng cải thiện sức khỏe thể chất của chúng ta. Các nhà nghiên cứu Harvard nhấn mạnh, không bao giờ là quá sớm để xác định mục tiêu cuộc đời bạn và sống có ý nghĩa hơn.