Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Công việc của lập trình viên Lập trình viên là một chuyên ngành khá HOT trong thị trường công nghiệp hiện nay. Để thiết kế một website, lập trình ra những phần mềm quản lý bán hàng hay là...

- Top các ngành nghề lương cao, hot nhất trong năm 2018 / Cơ hội việc làm tại các công ty nước ngoài ở Việt Nam.

Công việc của lập trình viên

Lập trình viên là một chuyên ngành khá HOT trong thị trường công nghiệp hiện nay. Để thiết kế một website, lập trình ra những phần mềm quản lý bán hàng hay là các code giao tiếp trên web được mã hóa bằng các câu lệnh hình thành trên giao diện website cần phải có người lập trình... Nói cách khác Lập trình viên là người viết ra các chương trình máy tính nhằm giúp cho nó hoạt động, chạy trơn tru trên thế giới mạng online hay offline.

Nhiệm vụ của một lập trình viên

Phần lớn các chương trình phần mềm được tạo ra thông qua việc lập trình (code), và các lập trình viên giám sát điều đó. Tùy thuộc vào công ty nơi họ làm việc, lập trình viên sẽ phân tích nhu cầu của người dùng, rồi tạo, kiểm tra và phát triển phần mềm.

Sau khi vạch ra thiết kế, tạo sơ đồ và soạn thảo từng bước của quy trình, các nhà phát triển phần mềm sẽ hướng dẫn viết mã cho chương trình.

Nghề lập trình

Những kỹ năng cần thiết

Kiến thức mà lập trình viên cần học là các môn chuyên ngành Công nghệ thông tin gồm: khoa học máy tính, công nghệ thông tin, phát triển phần mềm, kỹ thuật phần mềm, toán học, hệ thống thông tin. Điều quan trọng đối với các lập trình viên phần mềm là có sự kết hợp giữa năng lực kỹ thuật và kỹ năng con người.

Toàn bộ vấn đề trong phát triển phần mềm là tạo ra các chương trình giải quyết vấn đề của người dùng. Nếu bạn là người không nản lòng khi nhìn vào một vấn đề và tìm ra cách tốt nhất để tiếp cận nó, bạn phù hợp với công việc này.

Tự tạo động lực

Tạo phần mềm là công việc phức tạp, vì vậy nó khiến bạn dễ bị sa lầy và chán nản khi thử nghiệm không thành công. Duy trì sự lạc quan trong khi liên tục giải quyết hết thử thách này tới thử thách khác là kỹ năng quan trọng của nghề này.

Kỹ năng hợp tác

Trái ngược với những nhầm tưởng về công việc cô độc bên máy tính, các lập trình viên dành nhiều thời gian hợp tác với nhau để tạo ra sản phẩm cho người dùng. Giao tiếp, đồng cảm và khả năng làm việc nhóm là điều bắt buộc.

Suy nghĩ logic
Logic là điều quan trọng nhất trong lập trình. Bạn phải có đủ nhạy bén, linh hoạt và khả năng phán xét cao để giải quyết một vấn đề triệt để bằng phương pháp logic. Vì thế, nếu không có khả năng suy luận logic thì chắc chắn một điều nghề lập trình không thích hợp với bạn. Bạn sẽ cảm thấy nhàm chán và nhức đầu khi theo đuổi các đoạn code của chương trình, các vấn đề về debug (gỡ rối), về lỗi, về dấu chấm, dấu phẩy…

Tương lai của nghề lập trình

Ngày nay, phần lớn các công ty đều có nhu cầu nhất định với các lập trình viên. Báo cáo, thống kê về nghề nghiệp trên toàn cầu đều khẳng định sự tăng trưởng cao cả về việc làm và thu nhập của nghề lập trình.

Bạn có thể thử sức với nghề lập trình viên từ hôm nay, nếu hội tụ đầy đủ những phẩm chất trên.