Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Thường xuyên điều chỉnh lương tăng lên cho nhân viên nhưng các Công Ty Nhật tại Việt Nam ít khi tăng lương đột biến. Các doanh nghiệp tăng lương mạnh nằm trong mức 20% mỗi năm chỉ chiếm 2% trong các công ty, nh&oacut...

- Doanh nghiệp có nhỏ thế nào cũng cần chiến lược nhân sự bài bản. / Quản trị nhân sự ngành tài chính sự khó khăn hay thách thức.

Thường xuyên điều chỉnh lương tăng lên cho nhân viên nhưng các Công Ty Nhật tại Việt Nam ít khi tăng lương đột biến. Các doanh nghiệp tăng lương mạnh nằm trong mức 20% mỗi năm chỉ chiếm 2% trong các công ty, nhóm tăng lương 15% đứng thứ 2 chiếm 23%. Phổ biến nhất trong khoảng từ 5% đến 10% mỗi năm (chiếm 62% trên tổng số doanh nghiệp Nhật).

Công ty Nhật Bản cũng hay thưởng 1 tháng lương vào dịp tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, có đến 55% doanh nghiệp áp dụng thưởng 1 tháng lương, 17% thưởng 2 tháng lương và chỉ 4% có mức thưởng 3 tháng lương. Các doanh nghiệp cho biết rằng “lương và chế độ đãi ngộ tốt” kết hợp với “công việc ổn định”  là một trong các yếu tố quan trọng nhất đối với ứng viên người Việt Nam.

cong ty nhat

Chính sách thường xuyên tăng lương của công ty Nhật thu hút lao động Việt Nam.

Đằng sau đó, theo các ứng viên thì việc được “rèn luyện thái độ làm việc, phong cách làm việc chuẩn mực” và “môi trường chuyên nghiệp” trong các doanh nghiệp Nhật mới thực sự là những yếu tố hấp dẫn nhất trong mắt họ.

Theo ông Gaku Echizenya - Tổng giám đốc Navigos Group đã chia sẻ với các doanh nghiệp Nhật cách để thu hút nhân tài ở Việt Nam và làm việc lâu dài. “Các Công Ty Nhật hãy biết cách tận dụng lợi thế 'văn hóa nơi làm việc' để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tiêu biểu, để thu hút những ứng viên người Việt tài năng, các ứng viên này muốn được rèn luyện bản thân tại môi trường chuyên nghiệp, năng động, có năng suất làm việt cao. Một cách trong đó là chia sẻ các nét văn hóa đặc trưng và môi trường làm việc hấp dẫn thông qua mạng xã hội, đây cũng là một hình thức được nhiều doanh nghiệp Nhật áp dụng hiện nay",

Một thống kê cho rằng, 98% ứng viên trả lời khảo sát cho biết họ được đào tạo kỹ năng làm việc bằng nhiều hình thức khác nhau tại các công ty Nhật. Trong đó. có đến 71% nhà tuyển dụng đào tạo trực tiếp trên công việc họ đang làm. 

Theo kết quả khảo sát này, có đến gần 40% chuyên gia tuyển dụng Nhật cho biết, Công ty của họ có hình thức điều chuyển nhân viên từ chi nhánh Việt Nam sang chi nhánh khác Nhật Bản để làm việc. 22% doanh nghiệp chia sẻ rằng chương trình này chỉ dành cho những nhân viên đạt kết quả tốt và có ý chí cầu tiến trong công việc; 16% áp dụng chương trình này cho các nhân viên làm việc lâu năm. 

Một điều đáng chú ý ở đây là tiếng Nhật không phải là ngôn ngữ giao tiếp chính trong các công ty Nhật. Chỉ có 20% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ sử dụng tiếng Nhật là ngôn ngữ giao tiếp chính thức. Điều này có nghĩa là tiếng Anh và tiếng Việt mới là ngôn ngữ phổ biến hơn..

Các công ty Nhật thì nhìn nhận vấn đề rằng “ứng viên biết tiếng Nhật không có bất cứ sự ưu ái nào cả”, đơn giản là các ứng viên biết tiếng Nhật chỉ giúp các thành viên người Nhật và người Việt “dễ giao tiếp với nhau hơn”. Quan điểm này dựa trên sự đồng thuận của 70% doanh nghiệp người Việt và 50% các nhà tuyển dụng người Nhật tham gia tiến hành khảo sát.