Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Mới đây một confession gây tranh cãi được chia sẻ rộng rãi trên mạng. Nội dung được đề cập không phải là một vấn đề mới nhưng lại luôn khiến người ta phải suy nghĩ rất nhiều. Mùa ra trường, các bạn sinh viên thường hay đ&ugr...

- Câu chuyện, kinh nghiệm quản lý của CEO Mixpane khởi nghiệp ở tuổi 20 / Phong cách lãnh đạo độc đáo của doanh nhân Donald Trump

Mới đây một confession gây tranh cãi được chia sẻ rộng rãi trên mạng. Nội dung được đề cập không phải là một vấn đề mới nhưng lại luôn khiến người ta phải suy nghĩ rất nhiều. Mùa ra trường, các bạn sinh viên thường hay đùa nhau gọi là "mùa thất học, thất nghiệp".

Đây chính là thời điểm gây hoang mang nhiều nhất đối với các bạn sinh viên năm cuối, nhiều bạn không biết mình có nên lựa chọn học tiếp hay đi xin việc luôn, mà liệu có xin được việc không lại thất nghiệp. Tuy nhiên, điều đáng nói là "nhiều việc nhưng thiếu người". Tác giả của confession dưới đây đã chỉ rõ những thiếu sót mà các "hậu bối" cần chú ý để đạt được tốt nhất những điều mình mong muốn.

Những sai lầm của các bạn sinh viên mới ra trường

Sinh viên ra trường nhiều khi còn mơ hồ về những gì mình đang làm nhưng bản thân họ không cố gắng nên ước mơ của họ bị đánh giá là viển vông chẳng có gì sai.

"Mình nói ra đây không phải để khoe khoang về thành tích. Chỉ mong các bạn sinh viên mới ra trường có thể thấy hình ảnh của mình trong đó. Hiện giờ mình đang làm quản lý cho 1 phân xưởng sản xuất nội thất của 1 công ty Hàn Quốc. Lương cơ bản 1.750 USD/tháng. Cả lương thưởng trung bình khoảng 2.000 USD/tháng. Thời đi học mình học rất kém học lại rất nhiều và nợ môn nhiều không kể hết.

Chán nên năm thứ 3 bắt đầu xin đi làm thêm vào công ty thiết kế học việc. Mình xuất thân nông dân không ngại khó ngại khổ nên các anh chị đi trước rất nhiệt tình chỉ bảo. Chỉ trong nửa năm mình đã được giám đốc cân nhắc và trả 5tr/tháng. Mặc dù mình không đòi hỏi chút nào. Thời gian học việc mình rất chịu khó ra công trường và xuống xưởng sản xuất để học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế.

Thời gian rảnh mình có tự học thêm tiếng Hàn để thêm cơ hội mới. Làm được 3 năm mình có cơ hội vào công ty Hàn Quốc hiện tại. Khi đi phỏng vấn mình không có 1 bằng nào ngoài 1 tờ giấy ghi quá trình làm việc và kinh nghiệm bản thân. Đại học thì mình nợ môn quá bị buộc thôi học. Còn tiếng Hàn thì mình hoàn toàn tự học và xin đi làm việc ở nhà hàng Hàn trau dồi thêm.

Thực trạng của các bạn sinh viên mới ra trường thường thấy như sau:

1. Chưa làm chưa cống hiến đã muốn có kết quả ngay. Lúc nào cũng hỏi quyền lợi khi chưa chứng minh được năng lực. Các bạn nên hiểu khi bạn quan trọng họ sẽ trả lương bạn xứng đáng.

2. Rất mộng mơ. Có những bạn không muốn làm những việc nhỏ đơn giản. Chỉ muốn làm công việc lớn tầm ảnh hưởng lớn.

3. Không chịu khó học hỏi người xung quanh và học hỏi thực tế. các bạn nên hiểu không phải đồng nghiệp họ giấu nghề mà các bạn không làm cho người ta thấy bạn ham học hỏi để người ta đáng chỉ bảo.

4. Không chịu làm thêm giờ. Mình thấy đa phần các bạn về rất đúng giờ trong khi thường xuyên đi muộn, quan điểm của mình là hết việc đề ra đầu ngày thì về. Làm bằng xong thì thôi. Với mình ở công ty làm việc đến 10-11h đêm là bình thường.

5. Không tôn trọng lời hứa. Có nhiều bạn hứa xong không thực hiện được nhưng không cố gắng hết khả năng. Theo mình khi đã hứa 1 điều gì thì phải làm bằng được. Trong trường hợp bạn không thể nhưng bạn đã cố gắng hết sức thì vẫn được ghi nhận bạn là người giữ lời hứa.

6. Học quá nhiều mà không biết áp dụng. Đa phần các bạn sinh viên mới ra trường không biết trình bày 1 bản word 1 bản excel chuẩn để in. Có những bạn mình cho chỉnh 1 bản báo giá excel để in mà từ sáng tới trưa không xong.

7. Cái tôi cá nhân quá cao. Chỉ một chút nhắc nhở bạn trong công việc mà sáng mai bạn sẵn sàng nghỉ việc gọi không nghe máy không một lý do."

Đừng ảo tưởng nữa các bạn sinh viên. Bạn đang sống trong một cuộc sống đầy khốc liệt. Vì vậy bạn cần phải luôn luôn đối diện với những khốc liệt của cuộc sống. Đừng ảo tưởng về tấm bằng đại học hay là mình là một sinh viên đại học nếu như bạn chẳng thể nhìn nhận được thực tế thì mọi thứ cũng chỉ là con số 0 mà thôi.