Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Tính khí – Tính cách và Năng lực là 3 yếu tố được các bạn trẻ sử dụng để tự đánh giá và tìm hiểu về bản thân nhằm  mục đích phân tích và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp c...

- 5 điều quan trọng khi định hướng nghề nghiệp sớm cho con. / Làm thế nào để định hướng nghề nghiệp đúng đắn?

Tính khí – Tính cách và Năng lực là 3 yếu tố được các bạn trẻ sử dụng để tự đánh giá và tìm hiểu về bản thân nhằm  mục đích phân tích và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho bản thân. Để nhận diện được tính cách của mình, theo nghiên cứu của các chuyên gia nhân sự chúng ta có thể sử dụng 2 mô hình phổ biến hiện nay là MBTI và DISC.

Khám phá tính cách bản thân để định hướng nghề nghiệp cho chính mình

Tuy nhiên, kết quả dễ bị sai lệch do tính cách bạn chưa đúng và từ đó ảnh hưởng đến nhiều về việc định hướng của bạn vì ít khi bạn nhìn nhận được toàn diện về bản thân mình. Để khắc phục điều này các bạn có thể tự tìm cho mình những giải pháp tối ưu hơn như hỏi người bạn thân của mình hoặc người thân về tích cách của mình phù hợp với công việc nào?.

Bạn nên tự đánh giá mình và sau đó thảo luận với những người thân thiết với bạn như gia đình, bạn thân để họ chia sẽ, thấu hiểu. Tuy nhiên quyết định cuối cùng là ở bạn. Khi thực hiện xong lần thứ 1 bạn nên lưu lại kết quả sau 3 đến 4 tháng sau, khi bạn hầu như quên hẳn về bài trắc nghiệm này hãy quay lại và thực hiện lại bài trắc nghiệm để xem kết quả còn giống như lần trước hay không. Bạn nên làm bài trắc nghiệm này không dưới 3 lần – mỗi lần cách nhau ít nhất là 1,5 tháng và so sánh kết quả giữa các lần thực hiện với nhau. Nếu giống nhau, các bạn hãy tự tin sử dụng kết quả như là một cơ sở cho quá trình nhận diện bản thân và định hướng nghề nghiệp. Nếu như kết quả khác nhau hãy tự vấn lại bản thân một cách kỹ lưỡng hơn để kết quả của bài trắc nghiệm này hữu ích cho bạn.

Mỗi người đều có tính cách ẩn riêng mình và người thân sẽ cảm nhận thấy được

Mỗi người đều ẩn một tính cách riêng đó là cách thức suy nghĩ, tư duy của con người trong các giao tiếp xã hội. Tính cách bị ảnh hưởng bởi chủ yếu 3 yếu tố sau đây: Di truyền, môi trường và ngữ cảnh.

 - Di truyền: Một phần trong việc xác định tính cách của mỗi cá nhân. có thể hiểu hình thái khuôn mặt của bạn chẳng hạn. Tuy nhiên. Trên thực tế, tính cách chịu tác động chính từ của những yếu tố khác liên quan đến môi trường và ngữ cảnh

 - Môi trường: Yếu tố môi trường sống và trưởng thành của bạn sẽ ảnh hưởng và góp phần hình thành nên tính cách của mỗi người. Đó có thể là nền văn hóa nơi bạn sống, lớn lên cũng như các chuẩn mực gia đình, bạn bè xung quanh, cộng đồng và những yếu tố khác như giáo dục mà chúng ta trải qua.

 - Ngữ cảnh: Mỗi con người cho dù có tinh thần ổn định ,chắc chắn nhưng nó vẫn thay đổi theo các tình huống ngữ cảnh khác nhau.

Ví dụ, khi bạn tham gia vào một hoạt động mang tính giải trí cao thì hành vi của cá nhân đó có thể hoàn toàn trái ngược nhau nhằm phù hợp với từng ngữ cảnh – môi trường đặc thù.

Hy vọng với những điều trên đây các bạn sẽ có sự nhận định chính xác bản thân mình để từ đó định hướng nghề nghiệp cho các công việc phù hợp với cá nhân mình.