Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Tại buổi họp hội thảo về xu hướng toàn cầu của ngành tài chính - kế toán và chiến lược phát triển của Việt Nam với các ngành này, do Bộ Tài chính và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA...

- Chủ tịch Asanzo chia sẻ 4 chữ 'hiểu' của doanh nghiệp nghìn tỷ / Chiến thuật trao quyền cho nhân viên công ty FWD gây hiệu ứng cao

Tại buổi họp hội thảo về xu hướng toàn cầu của ngành tài chính - kế toán và chiến lược phát triển của Việt Nam với các ngành này, do Bộ Tài chính và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) vừa tổ chức tại Hà Nội. ông John Sullivan, Tiến sĩ chuyên gia nghiên cứu về nhân sự - cựu giám đốc nhân sự của Agilent Technologies (thành viên của HP) nói rằng, quản trị nhân sự bao gồm công tác tuyển dụng và duy trì đội ngũ nhân viên tài năng vẫn còn là thách thức với các doanh nghiệp toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo tiến sĩ John Sullivan, nằm trong top  công ty hàng đầu thế giới về ngành tài chính kế toán - kiểm toán gồm Ernst & Young, KPMG, Deloitte, PwC... khả năng quản trị nhân sự luôn tỷ lệ thuận với doanh thu.

Hội thảo "Xu hướng toàn cầu của ngành tài chính - kế toán kiểm toán"

Hội thảo "Xu hướng toàn cầu của ngành tài chính - kế toán kiểm toán" xu hướng VN đến 2030, bộ tài chính và ACCA

Ông cũng cho rằng, nhân sự cấp cao còn đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Cứ 1% lao động tài năng mang lại 10% tổng doanh thu cho doanh nghiệp, tức gấp 10 lần nhân viên trung bình. Và, cứ 5% lao động hàng đầu mang lại 26% tổng doanh thu, tức gần 5 lần nhân viên trung bình. Sự khác biệt nằm ở nhân viên có khả năng sáng tạo tại doanh nghiệp, nhiều nhân viên sáng tạo sẽ đem lại hiệu qua cao hơn, như tại Apple là gấp 10 lần so với những nhân viên bình thường, với Google là 25 lần và với Microsoft thì một nhân viên sáng tạo sẽ đem hiệu quả gấp 300 lần.

Vị này cũng cho biết, tại châu Á, nhiều nhà quản lý kế toán và tài chính lại tập trung vào các nhân viên trung bình và tin vào cách đối xử công bằng. "Bạn không có cách nào thay đổi sự tập trung của họ vào các nhân viên sáng tạo hay nhân viên giỏi, cho đến khi bạn ước lượng được tác động về mặt kinh tế mà nguồn lao động này mang lại”, ông John Sullivan cho biết.

Các công ty tài chính kế toán đang có sự chuyển dịch sang các công việc dự án, do đó yêu cầu nhiều trưởng nhóm, thành viên và các nhân viên thích ứng nhanh. Tiến bộ về khoa học kỹ thuật cũng cho phép nhân viên làm việc từ xa, theo đó, việc tuyển dụng cũng sẽ mang tính toàn cầu do nhân viên ưu tú nhất trong công ty có thể làm việc tại bất cứ quốc gia nào. Những thay đổi trên đòi hỏi đội ngũ chuyên gia tài chính kế toán phải có năng lực, cũng như trang bị những kỹ năng để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Một báo cáo kết quả khảo sát “Tương lai các chuyên gia tài chính hướng đến năm 2025" của ACCA sau khi lấy ý kiến của hơn 2.000 kế toán và các nhà điều hành doanh nghiệp trên thế giới công bố mới đây cũng cho thấy những thách thức này.

Hầu như tất cả các chuyên viên tài chính kế toán sẽ phải nhìn ra được những vấn đề bên ngoài các con số. Họ sẽ phải hợp tác và kết hợp với nhiều người ở những bộ phận khác nhau của doanh nghiệp cũng như bên ngoài doanh nghiệp, diễn giải các con số, và cung cấp các thông tin, giúp các tổ chức đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Điều này buộc những người hành nghề kế toán chuyên nghiệp nhất thiết phải hiểu biết về các mô hình mới trong kinh doanh, gây quỹ, thanh toán cùng các dịch vụ khác. Sử dụng thành thạo những công cụ phân tích sẽ giúp cho các chuyên gia tài chính kế toán để có những báo cáo tốt hơn và gần với thời gian thực hơn, tăng các phân tích mang tính dự báo, làm nổi bật được sự kết nối giữa các thành quả tài chính và phi tài chính.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của các thành viên ngành tài chính, ngân hàng.

Với sự phát triển của điện toán đám mây và Internet, khách hàng biết tìm kiếm dịch vụ và giá cả tốt nhất, bất kể nhà cung cấp dịch vụ đặt tại nơi nào trên thế giới. Thêm vào đó, các lợi thế về sản phẩm và dịch vụ sẽ bị sao chép nhanh chóng đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn sáng tạo.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ John Sullivan, hiện có những thay đổi ngoạn mục trong giới kinh doanh, tài chính và kế toán đang thúc ép các doanh nghiệp toàn cầu hàng đầu quản lý tài năng theo các cách khác biệt. Do đó tài chính kế toán trong hoàn cảnh mới phải tập trung vào việc dự báo, nhằm ngăn chặn, lập mô hình cho quyết định tiền thử nghiệm, điều tra và đảm bảo về an ninh dữ liệu.

Theo xu hướng phát triển, các hệ thống máy móc nhân tạo và phần mềm thông minh sẽ thay thế các công việc thủ công như việc kế toán lâu nay, nền tảng tự động hoá các quy trình phức tạp như quy trình hoàn tất các thoả thuận tài chính (financial close), cũng như các dịch vụ hỗ trợ xu hướng gia công.