Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Với mức chi phí trung bình nuôi xe khoảng 4-6 triệu, người sử dụng xe nên có thu nhập hàng tháng ít nhất gấp 4-5 lần Mức giá ôtô nhìn chung còn rất cao so với thu nhập của người Việt. Với mức thu nhập hà...

- Đi du dịch càng nhiều bạn càng có nhiều cơ hội kiếm tiền / Người thông minh nên áp dụng các bước này để trở nên giàu có

Với mức chi phí trung bình nuôi xe khoảng 4-6 triệu, người sử dụng xe nên có thu nhập hàng tháng ít nhất gấp 4-5 lần

Mức giá ôtô nhìn chung còn rất cao so với thu nhập của người Việt. Với mức thu nhập hàng năm khoảng 2.000 USD, để mua một chiếc xe cỡ nhỏ khoảng 400 triệu, thì người Việt cũng cần tới 10 năm không ăn tiêu. Đó chỉ là con số so sánh tương đối, thực tế còn khó khăn hơn, bởi lẽ mức thu nhập này thường không thể "kham" nổi chi phí đắt đỏ, khi đó sẽ không còn tiền dành cho tiết kiệm. 

Mua được xe đã khó, duy trì xe chạy hàng ngày còn khó hơn. Để "nuôi" xe ở Việt Nam, người dân cần trả các loại chi phí như xăng dầu, bãi đỗ, rửa xe, bảo dưỡng, phí cầu đường, sửa chữa... Chưa kể tới những chi phí không mất theo hàng tháng mà nộp một lần trong năm như bảo hiểm, bảo trì đường bộ, đăng kiểm, hoặc chi phí khấu hao.

Anh Nguyễn Hữu Nam (Q 9) chia sẻ : Mức thu nhập trung bình của 2 vợ chồng anh được khoảng 35 triệu/ 1 tháng. Nhà cách chỗ làm khoảng 15 km, nơi làm việc của vợ và trường học của con đều nằm trên cùng tuyến đường anh đến công ty. Mỗi tháng vợ chồng anh đều đưa cháu về vơi với ông bà cách thành phố 120 km. Vợ chồng anh Nam đang có dư hơn 120 triệu, có nhà cửa ổn định. Anh dự định mua xe đi làm đồng thời đưa rước vợ con, cuối tuần về quê. Nhưng băn khăn mãi anh vẫn chưa dám mua vì không xác định được thu nhập bao nhiêu mua xe là phù hợp.

Câu chuyện của anh Nam cũng khá giống với các gia đình trẻ, khi nhà cửa, công việc ổn định thì nhu cầu mua xe là có thật và chính đáng. Một chiếc xe không chỉ là sự tiện lợi mà còn an toàn trong tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay. Việc tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua sẽ giúp anh chủ động tài chính, có những dự trù thích hợp lúc có thêm những khoản chi từ chiếc xe mới.

Mua xe nào phù hợp với mức thu nhập

Mỗi người có mức thu nhập khác nhau và nhu cầu sở hữu xe cũng khác nhau. Chúng ta chỉ có thể đưa ra những thông số chung để trả lời chung cho câu hỏi : Thu nhập bao nhiêu mua xe là phù hợp từ đó tùy mỗi người có lựa chọn tốt nhất cho tài chính gia đình.

Thu nhập bao nhiêu thì phù hợp mua xe

Nếu gia đình đã có đủ số tiền để mua xe, chỉ cần tính đến chi phí nuôi xe thì chủ sở hữu không phải lo lắng, tính toán nhiều. 

Nhưng với những người mua xe trả góp thì sao ?

Theo các chuyên gia tài chính, quy tắc mua xe trả góp an toàn được tổng kết bằng ba con số “30/4/20”. Trong đó 30% là số tiền thanh toán ban đầu, vay 4 năm, thanh toán các khoản gốc, lãi, bảo hiểm chiếm 20% tổng thu nhập của gia đình.

Như vậy, để mua xe có giá 500 triệu bao gồm các khoản thuế, phí để xe lăn bánh thì người mua cần có ít nhất là 150 triệu đồng (tương đương 30% giá trị chiếc xe). Số tiền vay nợ ngân hàng là 350 triệu và vay nợ ngân hàng trong 5 năm thì số tiền trả lãi ngân hàng mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng (tùy theo mức lãi suất áp dụng từ phía ngân hàng). Để đảm bảo tài chính gia đình thì số tiền góp mỗi tháng không nên vượt quá 20% thu nhập. Lý giải thu nhập bao nhiêu mua xe là phù hợp thì mỗi người cần cân đối khả năng tài chính của mình. Tránh trường hợp người mua xe về nhưng chưa thấy thoải mái, tận hưởng thì lại bị stress vì các khoản chi dồn dập hàng tháng.

Dự trù trước chi phí “nuôi” xe

Nhiều người ví “nuôi” một chiếc xe hơi giống như nuôi thêm một đứa con trong nhà. Nếu đứa con tốn tiền ăn, tiền học và các chi phí phát sinh hàng tháng thì chiếc xe cũng như vậy. Chi phí cho một chiếc ô tô gồm 2 loại: Chi phí cố định (chi một lần hoặc một năm 1 lần) và chi phí không cố định (chi đều hàng tháng).

Chi phí cố định: Là những khoản phí được thanh toán ngay khi mua xe hoặc thanh toán cố định hàng năm như: : Phí trước bạ, phí đăng kiểm, cấp biển số, bảo trì đường bộ, các loại bảo hiểm, phí thử nghiệm khí thải

Chi phí không cố định: Là khoản chi đều đặn hàng tháng. Có thể liệt kê những khoản chi phí lưu động bao gồm xăng dầu, rửa xe, gửi xe, phí cầu đường, bảo dưỡng và sửa chữa… Cụ thể như sau: Tiền xăng (1,5 triệu), tiền gửi xe ( 1 tiệu), ttiền bảo hiểm (1 triệu, dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm). Các khoản phí phát sinh nhỏ như cầu đường, rửa xe, xe hỏng hóc nhẹ… (1 triệu). Như vậy, chưa tính những khoản chi lớn như hỏng hóc, thay thế phụ tùng, sửa chữa lớn mỗi tháng bạn phải tốn ít nhất 4,5 triệu/ 1 tháng, chưa kể nếu phải trả góp ngân hàng mỗi tháng.

Từ những thông tin trên, bạn có thể tính ra số tiền cần chi cho chiếc xe của mình để từ đó có câu trả lời cho câu hỏi: Thu nhập bao nhiêu mua xe là phù hợp?