Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Hiện nay, vấn đề thất nghiệp đối với sinh viên mới ra trường đã không còn mới mẻ. Với nhu cầu tuyển dụng ngày càng phong phú, đa dạng và có khoảng 5.000 việc làm mỗi năm tuyển dụng nhưng vì sao nhân viên...

- Tiềm năng và thách thức của ngành tuyển dụng thời nay / Công việc được trả lương “trên trời” ở các công ty công nghệ

Hiện nay, vấn đề thất nghiệp đối với sinh viên mới ra trường đã không còn mới mẻ. Với nhu cầu tuyển dụng ngày càng phong phú, đa dạng và có khoảng 5.000 việc làm mỗi năm tuyển dụng nhưng vì sao nhân viên vẫn mãi thất nghiệp? Lý giải điều này, anh Nguyễn Trọng Hoàng – Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM cho rằng nhiều sinh viên luôn có tâm lý cầm tấm bằng cử nhân thì phải có vị trí cao, mức lương cao,… Vì thế mà họ đã từ chối nhiều công việc có thể làm ngay để bổ sung kinh nghiệm, kỹ năng.

Danh Bạ Việc Làm chia sẻ đến bạn 4 nguyên nhân cho sự thất nghiệp kéo dài của bạn và bạn nên làm gì để cải thiện tình hình nhé.

Không hiểu về chính mình

Bạn quá chú tâm vào quá trình tìm việc mà không biết được “Bản thân bạn thực sự giỏi về lĩnh vực gì?, Công việc nào sẽ làm bạn thích thú trong 8h đi làm? Bạn có gì khác biệt so với những ứng viên khác? Bạn có những thành tích và kỹ năng gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?”

Nếu như bạn không trả lời được những câu hỏi trên thì tốt nhất bạn nên dừng quá trình tìm việc và nhìn lại bản thân để không tìm việc một cách mất phương hướng nữa.

Vì sao vẫn mãi thất nghiệp dù tốt nghiệp loại giỏi?

Bạn có những thành tích và kỹ năng gì để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Tìm hiểu qua loa về thông tin tuyển dụng

Đối với những người nghiêm túc tìm việc, họ sẽ dành thời gian để tìm hiểu kĩ về công ty tuyển dụng, vị trí ứng tuyển để biết chắc chắn những yêu cầu của nhà tuyển dụng và chuẩn bị buổi phỏng vấn tốt hơn. Thông qua các website, LinkedIn, Facebook,…bạn có thể tìm được thông tin của công ty bạn ứng tuyển. Hãy tìm hiểu kĩ về công ty vì đó có thể là nơi bạn sẽ gắn bó sau này và việc tìm hiểu kĩ cũng giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, cho họ thấy được sự quan tâm chân thành của bạn.

Không biết cách “quảng cáo” bản thân

Hiện nay, mạng xã hội ngày càng phổ biến, không chỉ ứng viên mà các nhà tuyển dụng cũng rất hay theo dõi trên các mạng xã hội. Vì thế, hãy tận dụng điều này để đưa bạn vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng. Bạn có thể “show” những điểm mạnh về chuyên môn, kỹ năng của bằng cách cập nhật thường xuyên trên tài khoản Facebook, Twitter, LinkedIn… của mình. Điều này đôi khi cũng rất hữu hiệu và giúp bạn thoát khỏi tình trạng trạng thất nghiệp đấy.

Ảo tưởng sức mạnh, những hạn chế không nhận ra

Với những lý thuyết đã học trong trường, đa số sinh viên mới tốt nghiệp đều nghĩ sau khi ra trường sẽ làm “ông kia, bà nọ” với mức lương cao ngất ngưởng,…và đề xuất với nhà tuyển dụng. Tất nhiên, nhà tuyển dụng sẽ không đáp ứng những yêu cầu của những ứng viên “chân ướt chân ráo” như này.

Ngoài ra, các công việc nếu không đòi hỏi ứng viên vè kinh nghiệm làm việc thì các nhà tuyển dụng thường đòi hỏi ứng viên về khả năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng đàm phán thương lượng, kỹ năng làm việc nhóm,… và các kỹ năng tin học. Đa số các kỹ năng nhà trường không hề dạy mà các bạn phải tự học, tự trải nghiệm mới có được. Đa số sinh viên mới ra trường đều xem “nhẹ” các kỹ năng mềm này và mải mê tìm việc trong sai lầm, mất phương hướng.