Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Sống tiết kiệm là một trong những điểm nổi bật của người Nhật. Điều này giúp họ bảo vệ nguồn tài nguyên ít ỏi của quốc gia, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Hãy cùng điểm qua những cá...

- Cách tiết kiệm tiền tốt nhất là đừng nghĩ nhiều đến tiền / 4 Cách tiết kiệm tiền cực kỳ hiệu quả mà bạn không thể ngờ tới

Sống tiết kiệm là một trong những điểm nổi bật của người Nhật. Điều này giúp họ bảo vệ nguồn tài nguyên ít ỏi của quốc gia, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

Hãy cùng điểm qua những cách tiết kiệm của người Nhật!

Đi xe đạp

Thường thì khi nghĩ tới Nhật Bản, người ta sẽ nghĩ tới khu vực Shibuya với lượng người đi bộ qua lại lớn cũng như họ sử dụng tàu điện ngầm làm phương tiện di chuyển chính. Thế nhưng, đó không phải là tất cả, ở những khu vực ít đông đúc hơn, người Nhật chọn lựa xe đạp làm phương tiện di chuyển chủ yếu.

Vì sao ư? Nếu như sử dụng ô tô hoặc xe máy, mỗi tháng họ sẽ tốn tương đối nhiều chi phí cho xăng, bảo dưỡng, sửa chữa cũng như tiền bảo hiểm xe. So với xe đạp, những phương tiện trên đắt đỏ hơn rất nhiều.

Chính vì lý do đó mà người Nhật đạp xe ở mọi lứa tuổi, những chiếc xe của họ cũng luôn được bảo quản cẩn thận, giữ gìn nên nhiều khi dùng đã lâu mà trông chúng chẳng khác gì xe mới. Trộm cắp ở Nhật Bản cũng là điều ít khi xuất hiện, thế nên người Nhật có thể thoải mái đạp xe và đỗ tại nơi quy định mà không lo ngại chuyện mất xe.

Tiết kiệm bằng những phương tiện giao thông công cộng

Nếu như khoảng cách quá lớn mà người Nhật không thể đạp xe hay vì lý do nào đó, họ sẽ sử dụng những phương tiện công cộng để giảm thiểu thời gian tới đích. Tất nhiên, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ tốn ít chi phí hơn nhiều so với phương tiện cá nhân.

Cách sống tiết kiệm của người Nhật

Ở một số khu vực, người Nhật thậm chí còn bán hết xe cộ cá nhân để sử dụng phương tiện công cộng như phương tiện di chuyển chính.

Chi tiêu hợp lý

Bên cạnh việc đi lại hằng ngày, người Nhật cũng áp dụng phương pháp chi tiêu hợp lý để tiết kiệm. Trong mỗi bữa ăn, họ chỉ chế biến một lượng thức ăn vừa đủ để tránh lãng phí thức ăn thừa. Các sản phẩm giàu protein thực vật như đậu nành, đậu phộng cũng được thường xuyên đưa vào bữa ăn. Điều này vừa giúp họ giảm chi phí mua thịt, vừa tốt cho sức khỏe.

Đối với việc mua nhà, người Nhật thường ưu tiên các căn hộ có vị trí thuận lợi, diện tích vừa đủ để sinh hoạt. Trong nhà thường không có vật dụng thừa, nội thất được thiết kế một cách hợp lí để tiết kiệm diện tích và thuận tiện trong sinh hoạt. Người Nhật ít có thói quen thuê người giúp việc. Trừ những trường hợp quá bận rộn, còn lại, họ sẽ tự làm việc nhà.

Ngoài ra, người Nhật cũng thích sử dụng hàng nội địa bởi chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Các mặt hàng nội địa như mỹ phẩm, sản phẩm dành cho mẹ và bé… được người dân ưa chuộng.

Sử dụng sản phẩm tái chế

Sử dụng đồ tái chế cũng là một phương pháp tiết kiệm của người Nhật. Đa phần rác thải ở đây đều được tái chế để tạo nên sản phẩm mới phục vụ con người. Các sản phẩm tái chế phổ biến như: vải vóc, chai nhựa, sắt thép, đá lót đường… Đối với các loại giấy, người ta sẽ tiến hành tái chế để sản xuất thành nguyên liệu đốt.

Ngoài các tái chế rác thải, người Nhật còn biết cách tận dụng khí thải từ các bể chứa chất thải sinh hoạt để tạo nên khí Biogas. Loại khí này được xử lí không mùi, áp dụng để nấu ăn, sưởi ấm tương tự như khí gas.

Tiết kiệm năng lượng

Ngoài việc tiết kiệm tiền bạc, tiết kiệm năng lượng cũng là một cách tiết kiệm hiệu quả được người Nhật áp dụng. Thời tiết ở Nhật có sự chênh lệch nhiệt độ giữa các mùa khá cao. Vì vậy, họ thường phải trang bị thêm các thiết bị điều hòa nhiệt độ.Nhưng thay vì lắp đặt ở mọi nơi thì họ chỉ bố trí tại các địa điểm thường xuyên có người sinh hoạt. Khi ra ngoài quá lâu họ sẽ tắt bớt các thiết bị này để tiết kiệm điện.

Người Nhật sống và chi tiêu tiết kiệm một cách hợp lý chứ không phải theo hướng “thắt lưng, buột bụng”. Họ biết nên sử dụng tiền một cách khoa học, sẵn sàng đầu tư mua những sản phẩm đắt tiền có chất lượng cao và tuổi thọ lâu dài. Chính điều này đã tạo nên sức phát triển bền vững về cả kinh tế lẫn thói quen tiêu dùng của quốc gia châu Á này.

Mặc dù với sự phát triển chung, người trẻ Nhật giờ đây mua sắm nhiều hơn, đôi khi hoang phí hơn thế nhưng thói quen cùng lối sống tiết kiệm vẫn xuất hiện rất rộng rãi ở Nhật Bản, một thói quen khiến họ luôn tự hào về văn hoá của mình.