Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Tại sự kiện trao giải Vietnam HR Awards 2016 được diễn ra tại TP HCM vào 28/9, trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhìn nhận, vấn đề về xây dựng&...

- Quản trị nhân sự ngành tài chính sự khó khăn hay thách thức. / Chủ tịch Asanzo chia sẻ 4 chữ 'hiểu' của doanh nghiệp nghìn tỷ

Tại sự kiện trao giải Vietnam HR Awards 2016 được diễn ra tại TP HCM vào 28/9, trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhìn nhận, vấn đề về xây dựng chiến lược nhân sự tại các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa được quan tâm trong khi đó, bối cảnh doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chiếm đến khoảng 96% tổng doanh nghiệp.

Vietnam-HR-Awards là giải thưởng hàng năm tôn vinh những doanh nghiệp quản trị nhân sự xuất sắc

Những công ty siêu nhỏ chỉ vài người, trong đó chồng thì làm giám đốc kiêm nhân viên kinh dianh, vợ là kế toán kiêm mọi việc khác. Đây không đơn giản là việc những người trong gia đình mà hãy nghĩ rằng là doanh nghiệp nhỏ, nếu không đặt ra những quy tắc làm việc ngay từ đầu sẽ xảy ra tình trạng làm việc vô tổ chức, không theo quy củ, ỷ lại và thiếu tinh thần trách nhiệm.

"Do thiếu kinh nghiệm về quản lý con người và tài chính, các doanh nghiệp này phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề trước mắt, các doanh nghiệp nhỏ cho rằng khi thành công và phát triển mở rộng m xây dựng kế hoạch nhân sự bài bản. Tôi thấy đây là một lối nghĩ mà những ai thực sự muốn phát triển bền vững cần phải thay đổi", chủ tịch PNJ chia sẻ.

"Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nhân sự bài bản, hội tụ các điều kiện cần và đủ. Trong đó yếu tố cần là tuyển dụng, đào tạo và phát triển tài năng. Còn yếu tố đủ là phát triển hệ thống quy trình giải pháp cho phép nhân lực dựa vào đó để phát huy tối đa năng lực, xây dựng môi trường làm việc gần gũi, gắn kết", ông Anh phân tích.CEO của PNJ cũng đánh giá áp lực về hoàn thiện công tác nhân sự càng tăng khi Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp và người lao động phải có sự thích ứng với môi trường làm việc mở rộng ra tầm khu vực và toàn cầu, cải thiện cả về năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

cao thi ngoc dung pnj

Bà Cao Thị Ngọc Dung PNJ chia sẻ kinh nghiệm quản trị nhân sự tại lễ trao giải

So sánh năng suất lao động của Việt Nam với các quốc gia phát triển, ông Tuấn Anh cho rằng cần có góc nhìn có chiều sâu hơn là qua hiện tượng bên ngoài. Thực tế người lao động ở các nước phát triển đạt năng suất cao vì họ làm việc trong một hệ thống chặt chẽ với các quy trình tối ưu. Chưa kể họ còn nhận sự hỗ trợ từ những đồng nghiệp có trình độ hay dựa vào công nghệ cao nên hoàn tất nhiệm vụ một cách nhanh chóng. Trong khi đó, nhân viên Việt Nam lại không có được những hỗ trợ này nên có phần thua thiệt.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank cũng cho hay, khi thị trường mở cửa sẽ đón nhận lực lượng lao động dồi dào từ bên ngoài, gây áp lực không nhỏ đến nguồn lực trong nước. Không chỉ doanh nghiệp lớn mà ngay cả các công ty nhỏ cũng gặp thách thức về nhân lực. Làm thế nào để tuyển dụng, đào tạo, phát triển và giữ người khi tiềm lực chúng ta không thể bằng các tập đoàn đa quốc gia là bài toán không hề đơn giản.

Điều này thể hiện rõ qua những doanh nghiệp tham gia và thắng giải Vietnam HR Awards 2016 khi họ có nhiều cải tiến trong hoạch định chính sách nhân sự của mình. Một số chính sách nổi bật còn được xem là xuất sắc khi vượt ra khuôn khổ thông thường, trở thành mô hình chuẩn mẫu cho các chi nhánh văn phòng nước khác.Bà Tiêu Yến Trinh, đại diện ban tổ chức Giải thưởng Vietnam HR Awards 2016 nhận định, đội ngũ nhân sự là một trong những bệ phóng nội lực vô giá của doanh nghiệp, song hành mật thiết với chiến lược phát triển kinh doanh. Quản trị nhân sự cấp tiến cần nhiều hướng đi sáng tạo để có thể đương đầu với những thách thức trong bối cảnh hội nhập cùng các Hiệp định thương mại TPP và AEC. Doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh từ chính người lao động, tạo dựng chính sách nhân sự "made in Vietnam" trở thành hình mẫu tiêu chuẩn.

nang suat lao dong

Năng suất lao động đang là vấn đề quan tâm của nhiều doanh nghiệp

Ông Lennard Boogaard - Phó chủ tịch phụ trách nhân sự khu vực Đông Nam Á và châu Úc của Công ty Unilever đánh giá cao lao động Việt Nam về đạo đức, tinh thần làm việc và khát vọng vươn lên trong công việc. Điều này thể hiện ngay tại công ty Unilever Việt Nam, kết quả làm việc luôn ở mức ngang bằng hoặc cao hơn những công ty thành viên khác trong khu vực. Đây là thành quả từ quá trình chú trọng tài năng bên trong, tự xây dựng đội ngũ nhân lực chứ không thuê từ bên ngoài.

Để tăng năng suất lao động, không phải là doanh nghiệp ép nhân viên của mình làm việc nhiều hơn, mà việc này là cần thay đổi tư duy quản lý cùng tư duy của người lao động, đừng nghĩ rằng năng suất thấp là do công nhân không chịu làm việc mà phải tìm hiểu những khúc mắc để tháo gỡ. Do đó, cấp quản lý nên thâm nhập thực tế cùng người lao động để hiểu rõ quy trình làm việc, những gì mà doanh nghiệp có thể cắt giảm, đưa thêm biện pháp hỗ trợ để khuyến khích người lao động, quản trị hệ thống là việc nên quan tâm, công cụ dụng cụ, ứng dụng máy móc tự động hóa cho nhân viên..

Vietnam HR Awards là giải thưởng hàng năm nhằm tìm kiếm và vinh danh những doanh nghiệp thành công có chính sách nhân sự xuất sắc tạo sự phát triển cho chiến lược nhân sự bài bản của doanh nghiệp đó, giải thưởng đã phát động trên phạm vi toàn quốc vào tháng 8/2014.