Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Tại Việt Nam có hơn 500.000 doanh nghiệp với hơn 90% thuộc nhóm vừa và nhỏ, trong đó, nhiều công ty, tổ chức đi lên bằng việc phát triển kinh doanh cá nhân. Khi muốn mở rộng quy mô, chủ SMEs thường gặp vấn đề về nguồn vốn, vì s...

- SSI báo lãi trước thuế 886 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ / Nhận chức được 3 tháng, Chủ tịch Xi măng Hà Tiên 1 bất ngờ từ nhiệm

Tại Việt Nam có hơn 500.000 doanh nghiệp với hơn 90% thuộc nhóm vừa và nhỏ, trong đó, nhiều công ty, tổ chức đi lên bằng việc phát triển kinh doanh cá nhân. Khi muốn mở rộng quy mô, chủ SMEs thường gặp vấn đề về nguồn vốn, vì số vốn tự có khó có thể đảm bảo cho việc phát triển. Vì vậy, các đơn vị này thường tìm đến ngân hàng hoặc tìm cách gọi vốn.

Trong khi ở nhiều nước trên thế giới, các công ty nắm rất chắc bản chất và quy trình huy động vốn, thì Việt Nam nhiều doanh nghiệp và cá nhân còn mơ hồ về hoạt động này. Không ít cá nhân điều hành hoạt động kinh doanh cho rằng gọi vốn là phải đi vay, do đó chần chừ trong việc gọi vốn khi cần mở rộng hoạt động.

Mô hình gọi vốn truyền thống được các doanh nghiệp biết đến nhiều hiện nay là việc mời một hoặc ít nhà đầu tư hay quỹ đầu tư rót vốn, một công ty có ít cổ đông, mỗi cổ đông rót vào doanh nghiệp một số tiền lớn, chiếm tỷ lệ cổ phần cao trong công ty. Mô hình này giúp các doanh nghiệp nhanh tiếp cận được nguồn vốn, tuy vậy, nhiều công ty bị nhà đầu tư lớn “cá mập” chi phối về chiến lược, chính sách hoặc bị nuốt chửng. Khi đã có được lợi nhuận lớn và quy trình vận hành đã hoàn thiện, vai trò của ekip sáng lập không còn là thiết yếu với doanh nghiệp nữa.

Trong bối cảnh đó, CFM Việt Nam thực hiện gọi vốn với hình thức ngược lại. Người sáng lập và nhân rộng mô hình này đầu tiên tại Việt Nam là chuyên gia tư vấn huy động vốn cộng đồng Nguyễn Quốc Trung. Được biết, vào năm 2015, công ty MOVE Việt Nam của ông đã mời được tỷ phú Richard Branson - Chủ tịch Virgn Group đến Việt Nam đào tạo chiến lược kinh doanh cho hơn 5000 cá nhân, CEO, chủ doanh nghiệp.

Huy động vốn cho doanh nghiệp nhỏ

Mô hình huy động vốn này được ông Trung và CFM Investment lan truyền trong cộng đồng thông qua khóa học CFM.

Trong khóa học, các chủ doanh nghiệp được đào tạo và định hướng về quy trình huy động vốn cộng đồng, đồng thời, được theo sát, tư vấn trong suốt quá trình này, cho đến khi gọi vốn thành công.Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Trung cho biết, mô hình huy động vốn cộng đồng CFM là việc doanh nghiệp huy động vốn cùng một lúc từ nhiều nhà đầu tư, mỗi nhà đầu tư góp một số vốn nhỏ, chỉ chiếm một tỉ lệ cổ phần rất nhỏ trong doanh nghiệp. Khác với mô hình gọi vốn truyền thống khi 1 nhà đầu tư nắm nhiều cổ phần và thường có xu hướng chi phối công ty. Theo đó, CFM giúp các doanh nghiệp gọi được vốn phát triển mà không bị mất quyền kinh doanh hay bị thâu tóm bởi các “nhà đầu tư cá mập”.

Tự mình phát triển mô hình huy động vốn cộng đồng CFM từ năm 2016, đến nay, gần 200 chủ doanh nghiệp, mô hình kinh doanh vừa và nhỏ đã được ông Trung tư vấn, hướng dẫn gọi vốn. Nhiều thương hiệu nhỏ và vừa đã đạt được thành công với mô hình này như chuỗi nhà hàng Bánh cuốn Gia An, bò Tơ quán Mộc, sơn Nex.. Mô hình này vừa có thêm cơ sở hoạt động tại Singapore với pháp nhân là CFM Global Pte Ltd.

Nói về thời điểm tạo ra mô hình huy động vốn cộng đồng CFM và quá trình chia sẻ mô hình này đến với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Trung cho biết: “Năm 2015, khi tôi còn là CEO Move Việt Nam, chúng tôi muốn mời tỷ phú Richard Branson, chủ tịch Virgn Group đến Việt Nam nhưng chưa đủ khả năng tài chính. Lúc đó, tôi đã giải quyết bài toán này bằng việc huy động nguồn vốn theo mô hình nhiều nhà đầu tư cùng tham gia và nhanh chóng có đủ số vốn, đưa được tỷ phú này về Việt Nam nói chuyện và thu hút 5000 người tham gia. Điều này đã tạo động lực cho tôi nghiên cứu phát triển mô hình CFM.”

“Hoạt động trong lĩnh vực tài chính, tôi quan tâm đến “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp, nguồn vốn và dòng tiền của họ có đủ để quay vòng sinh lời và đảm bảo về pháp lý để tiến xa hơn hay không. CFM Investment đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thời gian dài đến khi doanh nghiệp nhận được vốn đầu tư và ổn định tài chính, chứ không chỉ là một khóa học đơn thuần.” – ông Trung nhấn mạnh.

Chương trình cấp phép CFMacademy là một phiên bản rút gọn của CFM, dành cho các chủ DN vừa và nhỏ muốn cập nhật kiến thức về huy động vốn cộng đồng nhưng chưa cần đến việc coaching, kèm 1 - 1 từ chuyên gia.

Với việc cấp phép nhượng quyền chương trình gọi vốn cộng đồng CFM, ông Trung cùng các cộng sự CFM Investment kỳ vọng nhân rộng mô hình này đến với cộng đồng hơn nữa, để nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có năng lực, sản phẩm tốt tiếp cận được nguồn vốn cộng đồng dồi dào trong xã hội.