Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Google sẽ đầu tư 550 triệu USD vào tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc JD.com, trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại các thị trường châu Á đang phát triển nhanh và cuộc chiến cạnh tranh với c&aa...

- Những bất công mà doanh nghiệp tư nhân phải đón nhận / Chi phí quản lý duy trì một doanh nghiệp bao gồm những gì ?

Google sẽ đầu tư 550 triệu USD vào tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc JD.com, trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại các thị trường châu Á đang phát triển nhanh và cuộc chiến cạnh tranh với các đối thủ như Amazon.com.

Để đổi lại, Google sẽ nhận lại được hơn 27 triệu cổ phiếu Class A mới ban hành của JD.com với giá phát hành là 20,29 USD cho mỗi cổ phiếu. Đây được coi như là một phần của thỏa thuận hợp tác đầu tư. Điều này sẽ cung cấp cho hãng công nghệ Mỹ gần 1% cổ phần trong JD - một phát ngôn viên của JD cho biết.

Khoản đầu tư trên được hai hãng mô tả như một phần của mối quan hệ đối tác rộng lớn hơn, theo đó các quảng cáo các sản phẩm JD.com sẽ xuất hiện trên dịch vụ mua sắm của Google. Điều này có thể giúp JD.com mở rộng phạm vi thị trường ra ngoài Trung Quốc và Đông Nam Á và thiết lập một sự hiện diện có ý nghĩa ở các thị trường Mỹ và châu Âu.

Các quan chức của hai hãng cho biết thỏa thuận ban đầu sẽ không liên quan đến bất kỳ sáng kiến mới lớn nào của Google tại Trung Quốc, nơi các dịch vụ chính của hãng công nghệ Mỹ bị chặn do từ chối cung cấp các kết quả tìm kiếm kiểm duyệt phù hợp với luật pháp sở tại.

google đầu tư nữa triệu USD vào hãng JD.COM

Đầu năm nay hãng JD.COM cũng đã đầu tư vào trang thương mại điện tử Tiki của Việt Nam.

Trong số các nhà đầu tư vào JD.com còn có Tencent Holdings Ltd, công ty truyền thông xã hội Trung Quốc, Alibaba Group Holding Ltd (đồng thời cũng là đối thủ cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Trung Quốc ) và Walmart Inc.

Lấy ví dụ, JD.com đã thử nghiệm dịch vụ chuyển phát nhanh bằng drone giành cho những người tiêu dùng tại nông thôn Trung Quốc, giữ cho chi phí hậu cần tương đối thấp.

Hãng thương mại điện tử này cũng đã có sự ủng hộ của một đối thủ lớn khác của Alibaba là ông lớn ngành công nghệ Trung Quốc, Tencent. Hiện tại Tencent đang hoạt động trong các lĩnh vực như mạng xã hội, thanh toán kỹ thuật số và game. Họ đang chạy nền tảng nhắn tin lớn nhất của Trung Quốc là WeChat.

Sự hợp tác giữa Tencent và JD.com cho phép công ty thương mại điện tử có thể bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua ứng dụng WeChat.

Đồng thời, JD.com cũng hợp tác với Walmart trong mảng kinh doanh tạp hoá. Báo cáo cho thấy Walmart đã mở một siêu thị công nghệ cao ở Trung Quốc, nơi mà khách hàng có thể sử dụng smartphone để trả tiền cho các sản phẩm mà chủ yếu chỉ có mặt trên cửa hàng ảo trên JD Daojia, một chi nhánh của JD.com.

Google đang đẩy mạnh đầu tư trên khắp châu Á, nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng và thiếu hạ tầng trong lĩnh vực bán lẻ, tài chính và các khu vực khác. Thị trường châu Á đang là chiến trường cạnh tranh khốc liệt giữa các đại gia Internet của Mỹ và Trung Quốc.

JD.com cạnh tranh gay gắt với Alibaba của Jack Ma trong thị trường thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc. Cả hai công ty đều đầu tư mạnh tay vào công nghệ, mảng bán lẻ và hậu cần để có thể giành lại được khách hàng của nhau.

Đối với JD.com, thỏa thuận của Google cho thấy quyết tâm của hãng thương mại điện tử này xây dựng một tập hợp các liên minh toàn cầu nhằm chống lại Alibaba, vốn đã tập trung hơn vào việc thúc đẩy các thương vụ bán lẻ trong nước.