Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Khi quyết định chọn cho mình một công việc phù hợp với tương lai, đây là một quyết định ảnh hưởng lớn đến tương lai của các bạn trẻ sau này. Việc chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân thực sự rất quan trọng và vô...

Khi quyết định chọn cho mình một công việc phù hợp với tương lai, đây là một quyết định ảnh hưởng lớn đến tương lai của các bạn trẻ sau này. Việc chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân thực sự rất quan trọng và vô cùng cần thiết. Chọn sai lầm khi đi về hướng không đúng có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sau này, các bạn trẻ thực sự nên cần sự tư vấn an toàn và vững chắc.

Không phải bất cứ ai cũng có thể tự trả lời được là sau này bạn sẽ làm gì?

Có cách nào chọn được một nghề phù hợp với mình. Các bạn trẻ đã những nghĩ suy và trăn trở rằng tôi có phù hợp nghề này hay nghề khác không, mình có thực sự yêu thích nghề này hay không, nghề này có tương lai hay không… đây là những vấn đề cần được sự hỗ trợ của người đi trước tư vấn cho bạn khi bắt đầu quá trình chọn một nghề phù hợp với bản thân.

Có rất nhiều trung tâm định hướng nghề nghiệp mà các bạn trẻ nên tham gia.

Bước đầu tiên. Bạn cần phải vượt qua sự tác động của tư tưởng và quan điểm chưa thực sự đúng đắn và hợp lý khi chọn nghề tác động đến tâm lý của bạn: 

  •  Sự áp đặt của cha mẹ người lớn, người khác. tác động của gia đình.
  •  Chọn nghề theo chuẩn tư tưởng của nhóm bạn bè và của người yêu.
  •  Chọn theo may rủi hên xui, buông bỏ, mình làm gì cũng được.
  •  Học cao khi ra trường thì phải chọn công việc sang chảnh.
  •  Chọn công việc theo đuổi “mác”, theo “nhãn”.
  •  Công việc sau này của mình phải nổi tiếng, dễ kiếm tiền, đỡ bỏ công sức.
  •  Do thời gian gấp rút, quyết định sai lầm mà không có sự tư vấn của "người từng trải"

Tìm hiểu nhiều công việc nhất có thể trong xã hội mà bạn biết.  

Trong công việc mà bạn thấy, bạn tìm hiểu yêu cầu về nghề, triển vọng công việc, mức lương nhóm công việc này, thị trường lao động của nghề… Thêm vào đó, phải tìm hiểu cả môi trường làm việc như trong nhà, ngoài trời hay độc hại liên quan, những khó khăn nghề nghiệp  và thuận lợi trong công việc.

Sự tìm hiểu này khi bạn tìm được hoặc tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp, hãy tò mò một chút về thông tin cần thiết về công việc qua một hướng dẫn của người nào đó:

  • Tên công việc, nghề và chuyên môn thường gặp trong công việc.
  • Nội dung chính và tính chất của nghề như làm gì, ở đâu, thời gian?.
  • Điều kiện cần thiết hay tối thiểu để tham gia lao động.
  • Chống chỉ định y học. Tác hại nghề nghiệp.
  • Điều kiện đảm bảo cho người lao động khi đi làm.
  • Nơi nào có thể học, đào tạo nghề.
  • Nơi, các cơ quan, doanh nghiệp nào có thể làm việc sau khi có nghề. 

Ngoài ra, bạn cần quan tâm và hiểu thật kỹ về các dấu hiệu cơ bản của nghề là điều quan trọng cho bản thân. Nhất thiết, khi bạn muốn chọn công việc phù hợp thì mỗi bạn phải tìm hiểu kỹ hơn về các vấn đề liên quan.

Khai phá bản thân để hướng nghiệp phù hợp. 

Hãy tự hỏi và tự trả lơi Tôi là ai, tôi cần và muốn gì, hạnh phúc với tôi là gì… Tất cả những câu hỏi này được thực hiện một cách nghiêm túc nhằm bước đầu định hướng cho việc tìm hiểu bản thân và để xác lập định hướng cuộc sống của chính mình. 

Điều quan trọng không là phải xác định thực sự được khả năng học tập và thi tuyển của bản thân. Khả năng này là triển vọng chứ không phải là điểm số học tập. Nhiều lúc, phải có ước mơ, phải có nỗ lực và sự kiên nhẫn chờ đợi, rèn luyện… 

Hãy thử tham gia trải nghiệm các công việc mà bạn nghĩ là thú vị

Bạn hãy đánh giá thật chính xác về phẩm chất nhân cách và năng lực của mình. Việc tìm hiểu về năng lực của cá nhân như chỉ số IQ, CQ, EQ hay những khả năng cụ thể khác như sắc giác, chú ý (sức tập trung, sức phân phối của mình…), tập quan sát, tư duy không gian, trí nhớ sơ đồ, tưởng tượng sáng tạo, ngôn ngữ… là những yêu cầu tối quan trọng. Điều này có thể thực thi thông qua một số bài tập, một số trắc nghiệm.

Tìm hiểu tính cách, khí chất… của mình. Bạn nên biết mình là người có khí chất cách như: Biết kiềm chế, trung thực, bảo mật, gan dạ, dũng cảm, cẩn thận…v.v.. để hướng đến những nghề phù hợp trong danh sách. 

Thông qua những người đã thành công mà bạn ngưỡng mộ.

Qua những người mà bạn ngưỡng mộ, nên tranh thủ hỏi nhiều nhất những điều kiện đang có để tìm hiểu thực tế nghề nghiệp qua một số người đang làm công việc đó, tham quan thực tế nơi mà thần tượng của bạn đang làm việc, “thử “ đến về nghề… để có những định hướng hợp lý nhất và có thể điều chỉnh khi phù hợp. Người mà bạn ngưỡng mộ có thể chia sẻ thêm về: nhận thức về nghề, thái độ về nghề và xu hướng hành vi về nghề sẽ quyện chặt vào nhau và giúp bạn chọn nghề đúng đắn nhất, thích hợp nhất. 

Chọn nghề thành công và phù hơp sẽ cần nhiều yêu cầu khác nữa nhưng nếu bạn có sự chuẩn bị và nghiêm túc thực hiện thì việc chọn nghề sẽ giảm thêm được nữa sự cảm tính của bản thân. Quan trọng nhất là hãy tự tin, thoải mái và chắc nịch ngầm rằng: Mình đã thích lựa chọn của mình!

Tất cả những điều trên chỉ là lý thuyết suông nếu như bạn chọn việc theo kiểu công thức hay nghĩa vụ và thiếu sự trải nghiệm. Không thể có sự phù hợp khi chọn nghề, công việc nếu như bạn không biết định hướng và có ý chí.