Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Bạn đã gửi một bản hồ sơ hoàn hảo cùng với một lá thư xin việc được chuẩn bị cẩn thận và bạn được nhà tuyển dụng mời đến một buổi phỏng vấn. Bạn đã nghiên cứu công ty kĩ lưỡng và có thể trả lời hầu hết c&a...

- Nhà tuyển dụng sẽ không hỏi những câu này trong buổi phỏng vấn / Nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có những kỹ năng gì trong tương lai?

Bạn đã gửi một bản hồ sơ hoàn hảo cùng với một lá thư xin việc được chuẩn bị cẩn thận và bạn được nhà tuyển dụng mời đến một buổi phỏng vấn. Bạn đã nghiên cứu công ty kĩ lưỡng và có thể trả lời hầu hết các câu hỏi khó của nhà tuyển dụng. Sau tất cả những điều đó, bạn có thể là một ứng viên tiềm năng, nhưng chỉ cần quên mỉm cười, không giao tiếp bằng mắt hoặc không ngồi ngay ngắn trên ghế, bạn đã tự đánh rớt mình ngay trong buổi phỏng vấn.

Ngôn ngữ cơ thể – thông điệp truyền tải hoàn hảo

Một ứng viên có thể đưa ra hàng nghìn tín hiệu phi ngôn ngữ trong phút đầu tiên khi bắt đầu phỏng vấn; và đôi khi, chính những ngôn ngữ cơ thể lại thể hiện nhiều điều hơn là những câu nói của chúng ta. Chính những điều đơn giản như nét mặt, giọng nói, những hành vi… lại nói lên bạn là ai và bạn đang ở trong trạng thái nào.

Có thể chúng ta không để ý, nhưng ngôn ngữ cơ thể lại rất được các nhà tuyển dụng chú trọng. Khi bước vào buổi phỏng vấn, họ sẽ quan sát khuôn mặt của bạn, mái tóc của bạn, cách bạn chào hỏi, những gì bạn đang mặc và tất cả mọi thứ, vì thế hãy cẩn thận và kiểm soát hành vi của mình một cách phù hợp.

Bạn cần chú ý những gì? 

Khi người phỏng vấn chào đón bạn, hãy giao tiếp bằng mắt và bắt tay họ, bạn có thể giữ một khoảng cách thích hợp, thả lỏng cơ thể và giữ nụ cười với họ. Đừng quá cứng nhắc hoặc căng thẳng, điều đó sẽ làm bạn mất điểm trước nhà tuyển dụng.

Khi bạn đã ngồi trên ghế của mình, hãy tìm chỗ để túi xách của bạn, đừng để trên bàn hoặc ôm túi xách của mình, điều đó sẽ khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp. Hãy ngồi thẳng lưng, tránh chạm vào khuôn mặt hoặc vuốt mái tóc quá nhiều. Trong buổi phỏng vấn, bạn cũng đừng nên khoanh tay hoặc giấu chúng dưới bàn, đó là điều tối kị. Sự thoải mái sẽ cho thấy bạn rất tự tin và điều đó cũng ảnh hưởng tốt đến tinh thần của nhà tuyển dụng.

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Khi người phỏng vấn chào đón bạn, hãy giao tiếp bằng mắt và bắt tay họ.

Sai lầm ngôn ngữ cơ thể có thể nói với nhà tuyển dụng rằng bạn đang thiếu nghiêm túc, sợ hãi hay thụ động. Nếu bạn thiếu một vài kỹ năng, người phỏng vấn có thể bỏ qua vì họ có thể đào tạo cho bạn. Nhưng nếu ngôn ngữ cơ thể của bạn nói rằng bạn là một người không làm việc tốt trong các tình huống căng thẳng hoặc rằng bạn không tự tin, đó là một thông điệp xấu dành cho nhà tuyển dụng vì tính cách thì khó thay đổi.

Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể như thế nào?

Chúng ta đã có rất nhiều lí do để hiểu hành vi của bạn quan trọng như thế nào. Như vậy, làm thế nào để bạn tránh những sai lầm ngôn ngữ cơ thể? Hãy bắt đầu bằng việc chuẩn bị và thực hành!

Hãy luyện tập cách bước vào và ra khỏi phòng, suy nghĩ về nơi bạn sẽ đặt túi xách của bạn trong cuộc phỏng vấn và hãy chuẩn bị cách chào hỏi thật tự tin và thân thiện vào lúc bắt đầu cũng như khi kết thúc phỏng vấn. Chuẩn bị trước cho cuộc phỏng vấn thường xây dựng sự tự tin. Khi bạn tự tin, bạn có xu hướng phạm lỗi về ngôn ngữ cơ thể ít hơn.