Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Một thói quen tiêu cực rất phổ biến khác là liên tục so sánh bản thân với người khác. Bạn so sánh xe cộ, nhà cửa, giày dép, các mối quan hệ, danh tiếng,… để rồi không trân trọng giá...

- Làm sao để quá khứ và tương lai không ảnh hưởng tới hiện tại / Cách đơn giản khắc phục nỗi ám ảnh từ những lời nói tiêu cực

Một thói quen tiêu cực rất phổ biến khác là liên tục so sánh bản thân với người khác. Bạn so sánh xe cộ, nhà cửa, giày dép, các mối quan hệ, danh tiếng,… để rồi không trân trọng giá trị của bản thân và tạo ra rất nhiều cảm xúc tiêu cực.

Hãy thay thế thói quen tiêu cực đó bằng hai thói quen sau:

Hãy so sánh với chính mình:

Trước hết, thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập thói quen so sánh với chính mình. Hãy xem bạn đã phát triển bản thân ra sao, đã đạt được những gì và có những bước tiến nào trên con đường hướng đến mục tiêu.

Thói quen này giúp bạn nhìn lại chặng đường bạn đã đi qua, những trở ngại bạn đã khắc phục và những điều tốt đẹp bạn đã làm, nhờ đó bạn có thể biết ơn, trân trọng và đối xử tử tế với bản thân. Bạn sẽ không phải hạ thấp người khác để nâng mình lên.

So sanh ban than voi nguoi khac

Trước hết, thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập thói quen so sánh với chính mình.

Hành xử tử tế:

Theo kinh nghiệm của tôi, cách bạn suy nghĩ và đối xử với người khác dường như cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cách bạn nhìn nhận và đối xử với chính mình. Càng phán xét và chỉ trích người khác bao nhiêu, bạn càng có khuynh hướng phán xét và chỉ trích bản thân bấy nhiêu (thường thì việc này hầu như diễn ra trong vô thức).

Hãy đối xử tử tế hơn với người khác và giúp đỡ họ, rồi bạn sẽ dần trở nên tử tế với bản thân và tự giúp mình. Hãy tập trung vào những điều tích cực trong chính bạn và những người xung quanh. Trân trọng những điều tốt đẹp của mình và người khác. Bằng cách này, bạn dễ chấp nhận bản thân và người khác hơn thay vì cứ so sánh mình với họ. 

Đừng ngần ngại khi phải đặt bản thân lên trước tiên. Hãy chăm sóc bản thân. So sánh bản thân với người khác là thói quen xấu mà nhiều người gặp phải. Sẽ phải tốn khá nhiều thời gian để bạn có thể thay đổi. Đừng đầu hàng.

Hãy nhớ rằng, bạn không thể giành phần thắng nếu bạn cứ tiếp tục so sánh. Dù bạn có cố gắng mấy thì vẫn luôn có ai đó sở hữu nhiều thứ hơn hoặc giỏi hơn bạn ở một lĩnh vực nào đó.