Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM Nguyễn Nam Bình cho biết, trong ngày hôm nay (18/7) Công ty Thương mại Nguyễn Kim (siêu thị Nguyễn Kim) đã nộp toàn bộ số tiền phạt và truy thu thuế gần 150 tỷ đồng vào ngân sách Nhà...

- Sabeco lập công ty con vốn 10 triệu đồng ngay trước đại hội cổ đông / Bài toán nhân lực: nhân tài tìm đến doanh nghiệp phải làm sao?

Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM Nguyễn Nam Bình cho biết, trong ngày hôm nay (18/7) Công ty Thương mại Nguyễn Kim (siêu thị Nguyễn Kim) đã nộp toàn bộ số tiền phạt và truy thu thuế gần 150 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. 

Ông Bình cho biết thêm, về cơ bản thì Nguyễn Kim cũng đã đồng thuận và chấp hành quyết định của cơ quan thuế.  

Bởi theo quyết định truy thu, phạt gần 150 tỷ đồng được Cục thuế ký ngày 29/6 đối với siêu thị điện máy Nguyễn Kim thì trong vòng 10 ngày kể từ ngày doanh nghiệp này nhận được quyết định (ngày 2/7), phải nộp số tiền trên vào ngân sách. Tuy nhiên, đến hết ngày 13/7 Nguyễn Kim vẫn chưa chấp hành nên Cục Thuế TP HCM ra quyết định cưỡng chế.Trước đó, vào chiều 13/7, Chi cục thuế quận 1 - nơi siêu thị Nguyễn Kim đóng trụ sở đã gửi thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng mở tài khoản của doanh nghiệp này. Do vậy, từ ngày 14/7, các ngân hàng sẽ thực hiện việc cưỡng chế để thu số tiền gần 150 tỷ đồng mà Nguyễn Kim bị truy thu và phạt. 

Nguyễn Kim đã truy thu thuế 150 tỷ đồng

Về phía Nguyễn Kim, trong vòng 90 ngày kể từ khi nhận quyết định có thể khiếu nại lên cơ quan thuế cấp cao hơn hoặc kiện ra tòa.

Nhưng lãnh đạo Cục thuế nói thêm, dù có khiếu nại thì Nguyễn Kim vẫn phải nộp số thuế bị truy thu trên trong thời gian quy định là 10 ngày kể từ khi nhận quyết định.

Ngay sau khi Cục thuế Thành phố ra quyết định truy thu và phạt, Nguyễn Kim đã có văn bản giải trình cũng như kiến nghị Cục Thuế xem xét lại quyết định xử phạt này, vì cho rằng mình vận dụng theo đúng quy định chứ không kê khai sai như kết luận. Nguyễn Kim cũng đang xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính về quyết định truy thu. Theo Cục thuế, nếu hai cơ quan trên có ý kiến khác, Cục Thuế TP HCM sẽ xem xét lại.

Trước đó, từ đơn tố cáo của cán bộ nhân viên Nguyễn Kim, Cục Thuế TP HCM đã tiến hành thanh tra công ty này. Qua thanh tra các hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân, ngày 29/6, Cục Thuế TP HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Tổng số tiền Nguyễn Kim phải nộp ngân sách là gần 150 tỷ đồng. Trong đó, truy thu thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 104 tỷ đồng, phạt hơn 19 tỷ đồng và số tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng.