Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Bạn và công ty của bạn chắc chắn có ít nhất một lần tuyển nhân viên sai người, năng lực khác hoàn toàn khác so với những gì mà họ đã thể hiện ở cuộc phỏng vấn. Vậy đâu là nguyên nhân? ...

- Doanh nghiệp nên cân nhắc lại các nguyên tắc tuyển dụng / Giải quyết việc tuyển dụng nhân viên không phù hợp công việc?

Bạn và công ty của bạn chắc chắn có ít nhất một lần tuyển nhân viên sai người, năng lực khác hoàn toàn khác so với những gì mà họ đã thể hiện ở cuộc phỏng vấn. Vậy đâu là nguyên nhân?

Nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp tuyển sai người

Doanh nghiệp thường tuyển sai người sau một thời gian làm việc

Có một sự chênh lệch giữa năng lực làm việc và năng lực phỏng vấn của một ứng viên. Nếu những câu hỏi phỏng vấn của bạn quá dễ đoán, chênh lệch này càng có khả năng cao hơn. Ứng viên không khó để đưa ra câu trả lời mà bạn mong muốn thay vì thể hiện đúng con người của mình.

Cách chính xác nhất để dự đoán năng lực tương lai của một người là nhìn vào hành vi trong quá khứ của họ. Bạn cần phải hỏi ứng viên về những điều mà họ không được chuẩn bị từ trước. Câu hỏi dựa trên những hành vi đó để phỏng vấn ứng viên tiềm năng về kinh nghiệm liên quan của họ.

Tuy nhiên, cách đặt câu hỏi phỏng vấn theo hành vi không phải mới. Hiện nay, ứng viên dễ dàng tìm kiếm câu trả lời mẫu ở nhiều bài viết hướng dẫn tìm việc. Ứng viên càng chuẩn bị kỹ cho phỏng vấn bao nhiêu, họ càng thêm thắt cho câu trả lời để thể hiện một ứng viên hoàn hảo.

Sau đây là một số giải pháp giúp nhà tuyển dụng có thể hạn chế việc tuyển sai người ngay trong cuộc phỏng vấn.

Nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp tuyển sai người

Hãy khai thác sâu hơn về ứng viên để có thể tuyển được người tiềm năng nhất

Hãy sáng tạo trong cách đặt câu hỏi: Những câu hỏi kiểu như “Hãy kể tôi nghe một tình huống khi bạn đương đầu với thử thách” có thể không còn tác dụng nữa. Bạn hãy suy nghĩ những thứ mới mẻ và sáng tạo hơn.

Hỏi kiểm tra kiến thức ứng viên về một chủ đề cụ thể: Hãy phân biệt rõ rằng giữa phỏng vấn và tra hỏi. Một sai lầm thường mắc phải là nhà tuyển dụng hay vội vàng đánh giá. Nếu ứng viên trả lời điều bạn không thích, hãy sử dụng trực giác để đặt câu hỏi khác tốt hơn, những câu hỏi mở rộng hơn.

Hãy đào sâu chi tiết hơn: Đưa ra những câu hỏi mang tính chuyên sâu và cụ thể hơn. Nếu họ không biết nhưng giả vờ biết, họ sẽ trả lời sai. Nếu họ thành thật là mình không biết, họ sẽ nói rằng tôi chưa biết về lĩnh vực đó.

Những nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp tuyển sai người thường xuất phát từ quá trình phỏng vấn. Những câu hỏi an toàn, rập khuôn, phổ biến thì thường không mang lại hiệu quả và dễ dẫn đến tuyển sai người. Hãy đột phá hơn, khai thác sâu hơn về ứng viên để có thể tuyển được nhân viên tiềm năng nhất.

DanhBaViecLam.vn