Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Theo CEO Darren Marble của CrowdfundX, có một nguyên tắc cơ bản để chốt sales thành công, đó là: Đừng nói thêm gì khi khách hàng sẵn sàng rút ví. Vì một số sai lầm phổ biến dưới đây ...

- Không nhảy việc mà ngồi lì ở một nơi cũng sẽ làm bạn bị thiệt thòi / Phát hiện lương của mình thấp hơn đồng nghiệp thì bạn sẽ làm gì?

Theo CEO Darren Marble của CrowdfundX, có một nguyên tắc cơ bản để chốt sales thành công, đó là: Đừng nói thêm gì khi khách hàng sẵn sàng rút ví. Vì một số sai lầm phổ biến dưới đây mà dân sales đã để mất những vị khách hàng tiềm năng của mình.

Tiếp tục nói về các tính năng hoặc lợi ích của sản phẩm.

Khi khách hàng có ý định mua sản phẩm, bạn cần phải ngừng bán hàng và chốt giao dịch ngay. Nếu bạn tiếp tục quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ, điều đó phần nào thể hiện sự thiếu tự tin của bạn vào sản phẩm, và có khả năng khách hàng sẽ cân nhắc lại.

Những sai lầm của dân sales hay mắc phải

Khi khác hàng có ý định mua sản phẩm, bạn chỉ cần tiếp cận theo hướng: "Ồ tuyệt vời. Tôi sẽ gửi cho anh hợp đồng nhé". Chấm hết.

Trì hoãn gửi lại hợp đồng

Có câu nói: Hãy rèn sắt khi còn nóng. Cũng tương tự, khi khách đồng ý mua hàng, hãy gửi hợp đồng càng nhanh càng tốt và yêu cầu họ ký ngay lập tức. Nếu bạn trì hoãn, có thể chính bạn sẽ mất động lực bán hàng và sự quan tâm của khách với sản phẩm cũng sẽ giảm bớt.

Đừng tin vào các thỏa thuận bằng miệng. Một thỏa thuận chỉ có hiệu lực nếu xuất hiện chữ ký của cả hai bên trên giấy tờ, vì vậy hãy cố gắng theo đuổi hàng ngày cho đến khi hợp đồng được ký kết.

Thay đổi các điều khoản chính

Theo CEO CrowdfundX, bạn cần tôn trọng các điều khoản đã thỏa thuận với khách hàng. Thay đổi bất cứ điều khoản hợp đồng nào vào phút cuối, ví dụ như giá cả, cách xử lý khi có vấn đề phát sinh,…có thể làm hỏng cả thương vụ.

Nếu bạn nghĩ có thể tự thay đổi điều khoản hợp đồng và khách hàng sẽ không nhận ra, bạn đang mạo hiểm cả hợp đồng cũng như danh tiếng của chính mình. Trong kinh doanh, danh tiếng là tất cả. Hãy bảo vệ uy tín của mình bằng mọi giá.

Đàm phán quá kỹ về hợp đồng

Thay vì đám phán quá kỹ, bạn hãy chọn ra ba điểm quan trọng nhất với mình, thương lượng cùng khách hàng đồng thời chấp nhận những thay đổi khác mà khách hàng đưa ra. Hãy giữ cuộc thương lượng ở mức độ hợp lý hóa lợi ích với cả hai bên, sau đó chốt hợp đồng và hoàn tất giao dịch.

Thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung

Trong kinh doanh, có một thuật ngữ gọi là "upselling". Đây là chiến lược người sales sử dụng nhằm bán được phiên bản đắt hơn của một sản phẩm, dịch vụ nào đó hoặc bán thêm các tính năng hay phụ kiện đi kèm.

CEO Darren Marble không phản đối cách bán hàng này, tuy nhiên ông cho rằng upsell khi thương vụ đã được chốt không phải chiến lược tốt, đặc biệt nếu hợp đồng có giá trị cao. Ở mức độ nhẹ, việc này có thể trì hoãn cả thương vụ, hoặc tệ hơn là làm mất toàn bộ đơn hàng. Ông cho rằng hãy hoàn thành toàn bộ giao dịch trước, còn việc upsell để sau.