Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Alibaba, Lazada, Amazon, và eBay đều là những công ty thành công với thương mại điện tử. Dầu các công ty chuyên về e-commerce đều tuân theo một số quy tắc cơ bản để xây dựng nên đế chế của mình, tuy nhiên đối với...

- Cùng nghe những lời khuyên và cách đầu tư từ Shark Nguyễn Ngọc Thủy / Đàm phán tăng lương với sếp dù bạn không phải nhân viên xuất sắc

Alibaba, Lazada, Amazon, và eBay đều là những công ty thành công với thương mại điện tử. Dầu các công ty chuyên về e-commerce đều tuân theo một số quy tắc cơ bản để xây dựng nên đế chế của mình, tuy nhiên đối với riêng thị trường Đông Nam Á, các startup mong muốn theo đuổi mỏ vàng thương mại điện tử nhất thiết phải nằm lòng những nguyên tắc sau:

Thích ứng với thị trường địa phương

Ở Ấn Độ có Amazon là dịch vụ bán hàng, chính sách hoa hồng và chi phí vận chuyển được thiết kế hoàn toàn khác so với Amazon tại Mỹ. Tại Ấn Độ, người bán hàng chỉ phải trả 5% (không phải chịu phí hằng năm). Trong khi đó một người bán hàng trên Amazon ở Mỹ phải trả 8% hoa hồng với mỗi chiếc điện thoại bán được (không bao gồm phí hàng năm là 40 USD). Bởi vì giữa Amazon và Flipkart tại Ấn Độ có sự cạnh tranh quyết liệt về số lượng người bán hàng mới.

Dù thuộc sở hữu của cùng một công ty, nhưng 2 chi nhánh nằm ở 2 thị trường khác nhau có thể khác biệt như trời với đất. Chính vì thế, bất kỳ gã khổng lồ thương mại điện tử nào cũng đều có những bước đi vô cùng táo bạo, thậm chí là trái ngược hoàn toàn với quan niệm cố hữu, để có thể thích ứng phù hợp với thị trường mới.

Lazada ở Philippines và Singapore giống như hai thái cực hoàn toàn khác nhau, cụ thể trong chi phí giao hàng và chính sách đổi trả. Khách hàng ở Philippines phải trả phí vận chuyển nhưng có thể trả lại hàng nếu muốn, trong khi khách hàng ở Singapore được miễn phí vận chuyển nhưng không thể trả lại kiện hàng nếu đổi ý.

Sao chép công ty thành công sẽ thất bại

Kinh doanh là quá trình học hỏi và tiếp nhận kinh nghiệm từ nhiều bài học đã trải quá, trông thấy, tuy nhiên, cần phải biết rõ rằng nguồn lực của mỗi cá nhân là khác nhau. Nếu sao chép y nguyên mô hình thành công của người khác, mà cụ thể ở đây là các công ty thương mại điện tử lớn, thì startup chắc chắn sẽ thất bại. Bởi vì: Thị trường bùng nổ thu hút rất nhiều đối thủ lớn, cách thức tiếp cận với Internet của tầng lớp trung lưu, thiếu nhân lực giỏi vì người giỏi đã đầu quân cho công ty lớn.

Đổi mới và nắm bắt xu hướng khu vực sẽ sống sót

Các startup có thể chú ý vào 2 điều sau để có thể tìm ra chiến lược đúng đắn và xây dựng mô hình thương mại điện tử mang tính cạnh tranh tại một thị trường đang phát triển như tại Đông Nam Á.

1. Cạnh tranh giữa những công ty lớn là vô cùng gắt gao: Những công ty lớnhọ luôn thừa tiền để có thể cạnh tranh một cách gắt gao với đối thủ, từ chi phí vận chuyển, loại hàng đến giá cả. Nhưng, họ luôn tìm kiếm và đầu tư vào những công ty có thể giúp cải thiện dịch vụ của mình. Thế nên, nếu như startup có thể cung cấp dịch vụ hay sản phẩm được thị trường ưa thích thì xác suất nhận đầu tư và thoái lui khỏi cuộc chơi sau thời gian ngắn là khá cao.

2. Những cá nhân có tầm ảnh hưởng là ngôi sao trong thời đại số

Những cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội sở hữu lượng người theo dõi đông đảo và biết chính xác fan của họ muốn gì. Họ đại diện ho một trong những kênh marketing hoàn toàn mới, rất phổ biến trong thời đại số hiện nay ví dụ như Sơn Tùng MTP.... Tuy nhiên, các công ty lớn lại chưa nhận thức được cách vận hành của những kênh marketing này là như thế nào. Các startup hoàn toàn thu hút lượng đầu tư lớn nếu nắm rõ các kênh marketing mới này.