Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Startup về công nghệ chuỗi khối (blockchain) Block.one đang huy động vốn để phát triển nền tảng công nghệ blockchain tên Eos.ios bằng việc phát hành tiền ảo - quá trình được gọi là ICO (Initial coin offering). Tuy nhiên, các nh...

- Tại sao Thế Giới Di Động lại đóng 7 cửa hàng điện thoại? / City Auto phát hành cổ phiếu mở rộng showroom.

Startup về công nghệ chuỗi khối (blockchain) Block.one đang huy động vốn để phát triển nền tảng công nghệ blockchain tên Eos.ios bằng việc phát hành tiền ảo - quá trình được gọi là ICO (Initial coin offering). Tuy nhiên, các nhà đầu tư của Block.one hiện vẫn không biết phần lớn số tiền khổng lồ trên sẽ sử được dùng như thế nào.

Tính đến ngày 31/5, Block.one có trụ sở tại Cayman Islands, phía tây Caribbe, đã huy động được 4 tỷ USD, làm lu mờ những thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) lớn nhất thế giới trên các sàn giao dịch chứng khoán từ đầu năm. Tuy nhiên, Block.one thậm chí vẫn chưa có sản phẩm gì.

Để huy động vốn, Block.one phát hành tiền ảo có Eos. Nhưng không giống với IPO, mà ở đó nhà đầu tư nhận được cổ phiếu của công ty, một ICO sẽ bán cho nhà đầu tư các mã tiền ảo dựa trên cam kết rằng nền tảng sử dụng các tiền ảo này sẽ trở nên hữu dụng khi phát triển hoàn thiện.

Những người tham gia ICO của Block.one dùng tiền ảo Ether để mua Eos thay vì dùng đồng USD. Theo Token Report, thuộc hãng tư vấn blockchain New Alchemy, tính đến đêm 30/5, Block.one huy động được tổng cộng 7,12 triệu đơn vị Ether. Tính theo giá 576 USD/Ether ngày 31/5, công ty này nhận được số tiền tương đương 4,1 tỷ USD. Giá trị của ICO này có thể thay đổi phụ thuộc vào giá Ether khi thương vụ được chốt.

Ceo Block.One

Nhà sáng lập của Block.one 

Theo các nhà sáng lập của Block.one, hệ thống của công ty sẽ hỗ trợ hoạt động của các "ứng dụng phi tập trung" hiệu quả hơn so với các nền tảng hiện tại như Ethereum. Theo những người ủng hộ công ty này, nếu thành công, Eos.ios có thể giúp thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng các công nghệ liên quan tới tiền ảo. Tuy nhiên, Block.one vẫn còn rất nhiều thứ phải làm để chứng minh điều đó.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Autonomous Next, năm 2017, các thương vụ ICO huy động được tổng cộng 6,6 tỷ USD, trong khi chỉ từ đầu năm đến nay đã đạt 9,1 tỷ USD. 

Mougayar xem ICO của Block.one là "bất thường". So với các IPO trên sàn chứng khoán, ICO của công ty là rất lớn. Theo dữ liệu từ Pitchbook, IPO lớn nhất từ đầu năm đến nay là của công ty AXA Equitable Holdings, huy động 2,8 tỷ USD vào 10/5, theo sau là ADT với 1,5 tỷ USD hồi tháng 1. 

Một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư đặt niềm tin vào Brendan Blumer - CEO của công ty và giám đốc công nghệ Dan Larimer. Larimer đã thành lập các công ty về tiền ảo có tiếng gồm Bitshares và Steemit.

"Dan là một trong những nhà phát triển blockchain thành công nhất hành tinh", Kyle Samani, đối tác quản lý tại Multicoin Capital - công ty đầu tư vào Eos, nhận xét.

Những ICO "khủng" bên cạnh Block.one có Telegram Open Network với 1,7 tỷ USD, Dragon Coin với 320 triệu và Huobi với 300 triệu USD.

Cũng giống như cuộc chiến giữa hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google, các công ty blockchain cũng đang cạnh gay gắt bằng việc tạo ra những ứng dụng "phi tập trung". Nhưng điểm khác là có tới ít nhất 10 công ty trong cuộc cạnh tranh này.

Block.one cho biết sẽ chi 1 tỷ USD vào việc tuyển dụng các nhà phát triển tài năng, 1 tỷ USD nữa cho việc vận động hành lang đối với giới chức trách trên toàn cầu và xây dựng quan hệ với các ngân hàng.