Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Thương mại điện tử đang là ngành kinh doanh bùng nổ trong khoảng 5 năm gần đây với sự lên ngôi của phong cách tiêu dùng nhanh. Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tốc độ tăng trưởng ngành TMĐT n&...

- Kinh doanh 15 năm không có lãi Tesla quyết định cắt giảm nhân viên / Doanh nghiệp Rolls-Royce sa thải 5.000 nhân viên để tăng giá cổ phiếu

Thương mại điện tử đang là ngành kinh doanh bùng nổ trong khoảng 5 năm gần đây với sự lên ngôi của phong cách tiêu dùng nhanh. Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tốc độ tăng trưởng ngành TMĐT này năm 2017 đạt trên 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Theo báo cáo của trang Statista ước tính doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD vào năm 2020 sắp tới.

Lazada tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2012 hiện là website thương mại điện tử đứng đầu nếu xét về mức độ "chịu chi". Theo  Recess - pháp nhân đại diện của Lazada tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp này báo lỗ lần lượt gần 1000 tỷ đồng trong năm 2015 và 1.019 tỷ năm 2016.

Thị trường TMĐT tại Việt Nam sơ khai và có tốc độ tăng trưởng cao, các doanh nghiệp đứng đầu không ngại lao vào cuộc chiến "đốt tiền" để tranh giành miếng bánh thị phần tại đây. Thậm chí con số lỗ càng cao, càng thể hiện mức độ áp đảo trên thị trườngkinh doanh này.

thuong mai dien tu bao lo

Tổng  lỗ lũy kế của các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) lên tới gần 4.500 tỷ đồng

Alibaba đã chi ra 2 tỷ USD để sở hữu 83% cổ phần Lazada vào năm ngoái. Theo đó, cũng như nhiều trang thương mại điện tử khác, Lazada không cần quá bận tâm về con số lỗ này. Vào năm 2018,  Alibaba cho biết sẽ rót thêm 2 tỷ USD nữa vào Lazada.

Mức lỗ này còn lớn hơn nhiều cả doanh thu của Lazada nếu xét về số tuyệt đối, khi lỗ 600 tỷ đồng năm 2015 và 907 tỷ năm 2016. Ghi nhận lợi nhuận tổng từ hoạt động kinh doanh nhưng khoản chi cho bán hàng và quản lý quá lớn khiến doanh nghiệp này nhiều năm nay không biết đến lợi nhuận và không biết đến khi nào ngừng, thậm chí khoản lỗ ngày càng tăng.

 

"Tăng tốc" trên bảng xếp hạng các trang thương mại điện tử thua lỗ cũng phải kể đến Shopee. Đơn vị này là một sản phẩm từ Garena - nhà cung cấp nền tảng Internet hàng đầu tại Singapore (nay đã đổi tên thành SEA). Năm 2016 khi mới tham gia thị trường, Shopee chỉ lỗ hơn 160 tỷ. Tuy nhiên, đến năm 2017, khoản lỗ gia tăng lên hơn 600 tỷ đồng.

Quy mô tăng thêm chủ yếu do công ty này đã tăng vốn từ 30 tỷ lên hơn 1.140 tỷ đồng trong năm. Đến cuối năm 2017, tổng tài sản của Công ty TNHH Shopee đạt hơn 730 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần đầu năm. So với hai trang thương mại điện tử được chống lưng bởi những tập đoàn lớn, Tiki và Sendo có phần khiêm tốn hơn.

Thực tế, Tiki báo cáo doanh thu cung cấp dịch vụ với giá vốn gần như bằng 0, còn doanh thu hoạt động thương mại trên sàn giao dịch điện tử này được ghi nhận vào công ty con - Công ty chủ quản Tiki (Tiki Trading). Năm 2016, doanh thu Tiki Trading đạt hơn 817 tỷ với biên lợi nhuận gộp khoảng 9%. đây là tín hiệu đáng mừng.

7 năm hoạt động, Tiki lỗ gần 600 tỷ đồng. Doanh thu của Tiki trong năm 2016 đạt gần 62,4 tỷ, gấp 6 lần năm 2015 . Tuy nhiên, sàn thương mại điện tử này chịu lỗ gần 179 tỷ đồng trong năm này do chi phí bán hàng quá lớn. 

Sendo vốn chủ sở hữu của công ty Sendo vẫn còn hơn 227 tỷ nhờ khoản thặng dư do phát hành cổ phần năm 2016.  Trang thương mại Sendo đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng. Trang này đã huy động hơn 400 tỷ đồng trong hai năm 2015-2016. Tuy vậy, kế hoạch chi tiêu  có phần khiêm tốn hơn so với những đối thủ khi chỉ báo lỗ liên tiếp 60 tỷ đồng trong năm 2015 và 136 tỷ trong năm 2016. Đến cuối năm 2018, Sendo lỗ lũy kế gần 230 tỷ đồng.