Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

  2 mục đích chính của chính sách này là đảm bảo tính minh bạch trong việc chi trả lương và giảm khoảng cách chênh lệch lương giữa nam và nữ. Mạng xã hội Reddit.com, công ty thương mại điện tử Jet...

- Chiến lược đơn giản giúp bạn có cuộc trò chuyện hiệu quả với sếp / Cách tiêu tiền của gia tộc kinh doanh giàu có nhất thế giới

thuong luong

 

2 mục đích chính của chính sách này là đảm bảo tính minh bạch trong việc chi trả lương và giảm khoảng cách chênh lệch lương giữa nam và nữ.

Mạng xã hội Reddit.com, công ty thương mại điện tử Jet.com, Magoosh, và Elevations Credit Union là một số tên tuổi nổi tiếng trong số những công ty áp dụng chính sách không cho ứng viên thương lượng lương.

Tại Elevations, một công ty tín dụng ở Hoa Kỳ, ban lãnh đạo công ty nhận được nhiều lời than phiền của nhân viên về sự chênh lệnh lương. Điều này đã góp phần làm giảm những bất ổn giữa các nhân viên và cải thiện công sức tuyển dụng và giữ chân nhân tài, trưởng bộ nhận nhân sự của Elevations cho biết. Vì vậy, để giải quyết cho vấn đề này, mức lương được xét theo chức vụ và công khai trên mạng.

Theo bà, những người làm việc như nhau cần được trả lương giống nhau và mục tiêu của Reddit là đảm bảo và duy trì được sự công bằng này. Ủng hộ mạnh mẽ cho công bằng trong trả lương, trong suốt quá trình đảm nhiệm tạm thời vị trí Giám đốc điều hành của Reddit, bà Ellen Pao tuyệt đối không cho ứng viên thương lượng lương khi nhận được lời mời làm việc.

Ngoài ra, theo tiến sỹ chuyên nghiên cứu về sự chênh lệch lương giữa hai giới Linda Babcock ở đại học Carnegie Mellon (Hoa Kỳ), tiêu chuẩn hiện tại là mọi người hoàn toàn không biết lương của nhau và không phải ai cũng có xu hướng đàm phán với lãnh đạo công ty về vấn đề nhạy cảm này. Theo một số nghiên cứu cho thấy so với nam giới, phụ nữ ít có khả năng thương lượng để có mức lương cao hơn. Và nếu họ làm được điều này, mọi người có xu hướng phản ứng gay gắt hơn so với một người nam. Chính sự khác biệt này dẫn đến sự chênh lệch lương giữa hai giới ngày càng tăng.

Nếu tất cả đều được quyết định sẵn, ứng viên không được thương lượng lương khi nhận được lời mời làm việc hay khi lên chức, điều này có thể làm giảm nỗ lực làm việc của nhân viên hoặc giữ chân nhân tài. Tuy nhiên, chính sách này vẫn gây nhiều tranh cãi và chỉ trích cho rằng quá nhiều quyền lực nằm trong tay người chủ công ty.

Laszlo Bock, phó chủ tịch cao cấp phụ trách nhân sự của Google cho rằng việc thưởng cho các cá nhân ưu tú là cách quản lý thông minh đối với bất kì doanh nghiệp nào có tính cạnh tranh cao. Có lẽ vì vậy, Google đã áp dụng chính sách ngược lại. Bất kỳ nhân viên ở cấp bậc nào cũng có cơ hội nhận được mức thưởng khác nhau từ 300% đến 500%.

Thương lượng chuyện tiền bạc bị loại ra hoàn toàn khi công ty gửi lời mời làm việc cho bất kỳ ứng viên nào. Với Jet.com và Magoosh, các bậc lương rõ ràng được công khai với các nhân viên.