Trang:

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam cạnh tranh khóc liệt giữa cũ và mới

Thứ năm, 21/11/2019 | 18:26
Thứ năm, 02/08/2018 | 11:33

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam cạnh tranh khóc liệt giữa cũ và mới

Các chuỗi bán lẻ nước ngoài ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, khiến các doanh nghiệp và nhà bán lẻ trong nước phải thay đổi để bắt kịp với xu hướng phát triển

- Xe ủi nghiền nát hàng loạt siêu xe trước mặt Tổng thống Philippines / Ông Tập Cận Bình yêu cầu quân đội Trung Quốc không làm kinh tế

Một ví dụ thực tế cho thấy sự cạnh tranh khóc liệt này đó chính là việc rút khỏi thị trường của trung tâm thương mại (TTTM) Parkson. Tháng 2 năm nay, TTTM thứ 4 của Parkson chính thức đóng cửa sau 8 năm hoạt động, nối gót hàng loạt TTTM đình đám ngưng hoạt động trước đó. Không chỉ riêng những trung tâm thương mại (department store) lâu đời và có tầm vóc như Parkson rút khỏi cuộc chơi, nếu để ý thì vài cửa hàng tiện lợi của chuỗi ngoại cũng đã đóng cửa, trả mặt bằng.

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam

ThỊ trường bán lẻ ở Việt Nam đang thật sự bùng nổ mạnh mẽ

Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở Việt Nam đang trở nên nóng dần trong những năm trở lại đây. Việt Nam nằm trong top 6 quốc gia đang phát triển được đầu tư mạnh nhất mảng bán lẻ hàng tiêu dùng. Các chuỗi bán lẻ nước ngoài ồ ạt tràn vào Việt Nam, phần lớn qua kênh bán lẻ hiện đại: siêu thị, đại siêu thị, bách hóa tổng hợp hay chuỗi cửa hàng tiện lợi. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp trong nước cũng phải gồng mình lên thay đổi để bắt kịp xu hướng. Kết quả hàng loạt siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi mọc lên ở khắp các tỉnh lẻ và thành phố lớn.

Văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam không dễ thay đổi

Theo Peter Christou, chuyên gia nghiên cứu thị trường mảng bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam hiện sinh sống và làm việc tại TP. HCM hơn 10 năm nay phân tích. Hành vi mua sắm, tiêu dùng của người Việt vô cùng truyền thống: với 100 đồng bỏ ra mua hàng tiêu dùng thì đến 81 đồng họ tiêu ở chợ truyền thống, gánh hàng rong hoặc tiệm tạp hóa nhỏ ven đường - nơi mà họ có thể dễ dàng tấp xe vào bên lề, mua sắm và tiếp tục di chuyển. Chỉ có vỏn vẹn 19 đồng được tiêu ở các kênh bán hàng hiện đại: siêu thị/đại siêu thị. Một điều nữa cản trở sự phát triển của kênh phân phối hiện đại là chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ và các chi phí nhân công, duy trì kèm theo.

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam

Chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối được ưa chuộng bậc nhất chiếm hơn 60% thị phần

Sự cạnh tranh là hết sức khóc liệt với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên tiềm năng phát triển của kênh bán lẻ hiện đại là rất nhiều khi mà tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam nhanh và nền kinh tế tiếp tục trên đà phát triển. Theo tính toán, đến năm 2040, một nửa dân số sẽ sinh sống ở khu vực thành thị nơi mà việc tiếp cận các siêu thị/đại siêu thị sẽ dễ dàng hơn.

Nói chung, thị trường bán lẻ ở Việt Nam vẫn là miền đất hứa cho cả kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại. Thách thức đi cùng với đó là cơ hội phát triển. Nhưng có một điều chắc chắn đó là người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự cạnh tranh này, khi mà nhu cầu mua sắm ngày một tăng cao ở quốc gia hơn 90 triệu dân.

DanhBaViecLam.vn


Giá vàng SJC

  • Mua: 41.41
  • Bán: 41.63

Tỷ giá USD

  • Mua: 23,140
  • Bán: 23,260

Nhận xét khách hàng

Tôi rất hài lòng với các dịch vụ và tiện ích trên website Danhbavieclam.vn. Các bạn luôn lắng nghe và hiểu khách hàng muốn gì.!

Mr. Khôi Đinh (CEO Vạn Gia Khang Investment Consulting JSC)

Tôi rất thoải mái và hài lòng với cách làm việc chuyên nghiệp của các bạn, Tôi nghĩ rằng website các bạn sẽ tiến xa hơn nữa

Anh: Dương Công Thọ (Giám đốc Công Ty TNHH Bất Động Sản Tân Hưng)

Tôi đã sử dụng dịch vụ tuyển dụng trên website danhbavieclam.vn, và tôi đã tuyển dụng được những ứng viên theo nhu cầu trong thời gian ngắn

Mr. Trần Đức (GĐ Nhân sự Công ty TNHH Tư Vấn Đầu Tư Việt Phú Gia.)

Mình đăng tìm việc trên website và cảm thấy sự hiệu quả tức thì, có nhiều Công Ty đã liên hệ mình ngay sau đó. Sau 1 ngày mình đã tìm được vị trí trưởng phòng quản lý Công Ty hiện tại.

Ứng viên Lã Thị Chúc

Ngay từ lần đầu tiên sử dụng dịch vụ đăng tin tuyển dụng của website, tôi thấy sự hiệu quả rõ rệt, rất nhiều ứng viên tiềm năng đã liên hệ phỏng vấn.

Mr. Dang Le (Trưởng phòng Marketing Della Group)