Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Sam Walton lớn lên trong tình cảnh gia đình gặp khó khăn kinh tế, chứng kiến cảnh trang trại gia đình bị người khác tước mất, thuở nhỏ Walton đã nuôi tham vọng sau này sẽ thành công và trở thành thương gia.S...

- Cô gái đầu tiên kêu gọi được 5 offer trong Shark Tank mùa thứ hai / Từ hiếu kỳ, đam mê tạo nên thương hiệu của bà chủ nón sơn

Sam Walton lớn lên trong tình cảnh gia đình gặp khó khăn kinh tế, chứng kiến cảnh trang trại gia đình bị người khác tước mất, thuở nhỏ Walton đã nuôi tham vọng sau này sẽ thành công và trở thành thương gia.Sau khi tốt nghiệp đại học và hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông bắt tay vào xây dựng sự nghiệp bằng việc hợp tác buôn bán nhỏ với J.C.Penney. Sau khi Walton kết hôn với Helen Robson, cặp vợ chồng trẻ được cha vợ cung cấp một khoản tiền để làm ăn. Họ dùng số tiền đó để mở một cửa hàng tạp hóa tại Newport một khu vực hẻo lánh của nước Mỹ, Khát vọng trở thành thương gia cuả ông lại trỗi dậy, chinh phục thị trường nông thôn, nơi nhiều “ông lớn” lĩnh vực bán lẻ lúc đó bỏ quên là mục tiêu đầu tiên của ông .

Chiến lược bán hàng giá thấp, tiết kiệm chi phí tối đa đã đưa ông trở thành tỷ phú và đặt nền tảng cho đế chế siêu thị hàng đầu Walmart vươn ra toàn nước Mỹ, chinh phục thị trường thế giới.

Giá thuê nhà khá cao, việc buôn bán cũng gặp canh tranh gay gắt nhưng Walton vẫn bán hàng rất thành công và thu được lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, đến ngày gia hạn thuê nhà thì ông bị từ chối vì người chủ muốn lấy cửa tiệm cho con trai kinh doanh, Walton tay trắng lập nghiệp lại từ đầu. Vợ chồng Walton sau đó bắt đầu gây dựng lại sự nghiệp ở Bentonville.

Nếu cửa hàng đầu tiên được tọa lạc tại một thị trấn nhỏ ở Arkansas, lần này địa điểm mới thậm chí còn nhỏ hơn.Đến năm 1985, sau 23 năm hoạt động với cửa hàng đầu tiên mang tên Wal-Mart, Sam Walton được Tạp chí Forbes bình chọn là “Người đàn ông giàu nhất nước Mỹ”. Hai mươi năm sau, cũng trên tạp chí này, trong số danh sách mười nhân vật giàu nhất thế giới thì có tới bốn người là thành viên của gia đình Sam Walton.

Công ty Wal-Mart do họ làm chủ có doanh thu cao hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới. Ngày kỷ niệm 25 năm thành lập walmart cũng là khi hệ thống của hàng chính thức có mặt gần 1.200 địa điểm với doanh thu hàng năm 15,9 tỷ usd và đội ngũ nhân viên hơn 200.000 người.

Con đường kinh doanh của Sam Walton

Walton thôi giữ chức giám đốc điều hành vào tuổi 70.

Khi bước qua tuổi 69, walton đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hậu cần đầy tham vọng của mình: một mạng lưới vệ tinh lưới kết nối cửa hàng, nhà kho, văn phòng trên khắp nước mỹ với trụ sở chính tại bentonville. Mạng lưới này cho phép trụ sở theo dõi hàng tồn kho và doanh số bán ra từng phút tại từng cửa hàng. Vào thời điểm đó, đây là mạng lưới vệ tinh tư nhân lớn nhất thế giới.khoản đầu tư khổng lồ này đã được đền đáp khi walmart thu về lợi nhuận cao hơn so với các đối thủ bán lẻ khổng lồ khác như kmart và sears vào năm 1988. Hai năm sau, walmart vươn lên trở thành nhà bán lẻ lớn nhất nước mỹ và đồng thời đưa walton trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất.

Tổng thống mỹ George H.W.Bush đã trao tặng ông huân chương tự do vào năm 1992, năm cuối cùng của cuộc đời ông trùm kinh doanh. Đại học kinh doanh arkansas cũng được đổi tên thành cao đẳng kinh doanh sam m. walton để vinh danh ông.“có lẽ tôi sinh ra là một thương nhân, đó là số phận hay không, tôi chẳng hề biết. nhưng có một điều mà tôi biết chắc chắn: tôi thích ngành kinh doanh bán lẻ ngay từ ban đầu”, vị tỷ phú chia sẻ.

Vào thời điểm ông qua đời vào năm 1992, walton đã để lại tài sản trị giá hơn 100 tỷ usd cho những người thừa kế của ông. ngày nay, gia đình walton vẫn nằm trong danh sách những người giàu nhất ở mỹ, với tổng giá trị ròng khoảng 140 tỷ usd kể từ năm 2017.