Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Những ấn tượng của nhà tuyển dụng với bạn không chỉ phụ thuộc vào những lời nói của bạn mà còn phụ thuộc vào ngôn ngữ cơ thể của bạn. Do đó, hãy tránh những điều sau để có một cuộc phỏng vấn thành công nh&...

- Có nên nói dối về kinh nghiệm làm việc khi đi phỏng vấn hay không? / Tại sao nhà tuyển dụng không phản hồi hồ sơ xin việc của bạn?

Những ấn tượng của nhà tuyển dụng với bạn không chỉ phụ thuộc vào những lời nói của bạn mà còn phụ thuộc vào ngôn ngữ cơ thể của bạn. Do đó, hãy tránh những điều sau để có một cuộc phỏng vấn thành công nhé!

Ngại giao tiếp bằng mắt

Đây là một hành động phổ biến của nhiều ứng viên khi tham gia phỏng vấn xin việc. Theo Tonya Reiman – chuyên gia ngôn ngữ cơ thể – cho rằng, nếu ứng viên không giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng, họ sẽ nghĩ rằng bạn chưa đủ kiến thức thức và không thể trả lời câu hỏi của họ hoặc bạn đang nói dối. Ngoài ra, bạn nên hạn chế nhìn chằm chằm vào mắt và miệng nhà tuyển dụng vì sẽ khiến họ khó chịu.

Liên tục “khoa chân múa tay”

Nói cùng với hành động của tay là điều tự nhiên và đôi khi nó thể hiện sự nhiệt tình, hứng khởi. Tuy nhiên, nó có thể mang lại hiệu ứng ngược nếu bạn quá lạm dụng và không làm đúng cách. Bạn có thể đặt một khung để giới hạn cử chỉ của tay. Nếu tay bạn vươn quá ngang vai, người nghe sẽ nghĩ rằng bạn đang mất bình tĩnh. Ngoài ra, tay vận động không ngừng cũng khiến người phỏng vấn bị xao nhãng.

Những lỗi ngôn ngữ cơ thể cần tránh trong buổi phỏng vấn

Những nghiên cứu cho thấy từ 5 – 10 phút đầu của cuộc phỏng vấn sẽ quyết định thái độ của nhà tuyển dụng đối với bạn.

Tránh tựa lưng vào ghế

Tựa lưng vào ghế thể hiện bạn không có hứng thú và không nghiêm túc trong cuộc phỏng vấn. Do đó, bạn nên hơi hướng người về phía trước một chút để thể hiện mình quan tâm tới những gì nhà tuyển dụng nói. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào tư thế này của người phỏng vấn để biết câu trả lời của mình có làm hài lòng họ hay không. Nếu họ ngả người ra phía sau hay tựa vào ghế, bạn nên cân nhắc lại câu trả lời hoặc giải thích thêm cho câu hỏi của mình.

Khoanh tay trước ngực

Khoanh tay trước ngực trong buổi phỏng vấn thể hiện sự buồn chán hay rụt rè của bạn. Nó còn là hành động thể hiện sự kiêu căng và bất lịch sự. Còn khoanh tay trên bàn lại là tư thế thụ động và thiếu tự tin.

Do đó, bạn nên đặt tay một cách thoải mái trên bàn và để người khác có thể nhìn thấy chúng. Ngoài ra, bạn nên cho nhà tuyển dụng thấy lòng bàn tay để thể hiện sự chân thành hoặc sắp xếp các đầu ngón tay thành hình ngọn tháp để cho họ thấy bạn tự tin.

Nhăn mày

Tránh nhăn mặt trước bất kỳ câu hỏi nào của nhà tuyển dụng. Thay vào đó, một nụ cười sẽ là một cử chỉ cởi mở hơn và thể hiện sự tự tin, cởi mở, niềm nở của ứng viên. Khi cười, bạn cũng có cơ hội nhận lại nụ cười từ nhà tuyển dụng.

Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ không đưa ra quyết định chỉ dựa vào những điều phi ngôn ngữ này, nhưng họ vẫn sẽ coi chúng như những yếu tố giúp họ quyết định việc ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty hay không. Nhưng bạn cũng nên chú ý đến ngôn ngữ cơ thể khi tham gia phỏng vấn để tăng cơ hội việc làm của mình.