Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Theo luật Cạnh tranh tại Việt Nam, trường hợp thị phần có sự kết hợp, sáp nhập của các bên tham gia chiếm trong khoảng 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không có sự thông báo đến Cục cạnh tranh trước khi thực hi...

Theo luật Cạnh tranh tại Việt Nam, trường hợp thị phần có sự kết hợp, sáp nhập của các bên tham gia chiếm trong khoảng 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không có sự thông báo đến Cục cạnh tranh trước khi thực hiện sáp nhập, doanh nghiệp tham gia tập trung vào kinh tế sẽ bị phạt tiền với 10% tiền phạt trong doanh thu trong năm tài chính của doanh nghiệp trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu sau sát nhập mà độc chiếm thị trường 50% có khả năng bị cấm thực hiện kinh doanh.

Hai ứng dụng gọi xe "rảnh" đã có thời cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Đông Nam Á.

Theo ý kiến của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (trực thuộc Bộ Công Thương) vừa đưa ra thông báo về kết quả sơ bộ các dấu hiệu hành vi vi phạm luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber Việt Nam ở thị trường vận chuyển, sự việc liên quan đến việc vừa qua 2017 doanh nghiệp Grab mua lại mảng kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á.

Qua một tháng khảo sát điều tra, Bộ công thương đã thu thập và xác minh những vấn đề về các bên bị điều tra, Bộ đã tiếp nhận thông tin thị trường từ các hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước ngành giao thông vận tải.

Kết quả cho thấy rằng, việc tập sát nhập thị phần kinh tế giữa hai doanh nghiệp ứng dụng vận tải này chiếm thị phần vượt tới ngưỡng 50% nên cho thấy dấu hiệu vi phạm quy định rất rõ ràng về tập trung kinh tế thị trường theo Bộ Luật Cạnh tranh 2004 Việt Nam. Bởi vậy, Cục cạnh tranh đã xem xét và ra quyết định điều tra chính thức về doanh nghiệp Grab và chuyển hồ sơ sang cho Hội đồng cạnh tranh xử lý vi phạm.

Qua vụ việc trên. GrabTaxi cho biết, thị phần kết hợp mà Grab đã mua lại của Uber trên thị trường Đông Nam Á liên quan trực tiếp  đến Việt Nam thực sự thấp hơn 30% toàn thị trường. Phía bên lãnh đạo GrabTaxi cho biết các bên tham gia giao dịch "không cần thông báo thông tin cho Cục cạnh tranh khi tiến hành và hoàn tất chuyển nhượng tại Việt Nam". Qua đó, những chứng cứ cụ thể để chứng minh về chiếm lĩnh thị phần trên thị trường liên quan của GrabTaxi thâu tóm Uber tại Việt Nam lại không được doanh nghiệp này trình bày đầy đủ đến cơ quan quản lý.

Trong tháng 3/2017, Doanh nghiệp Grab công bố mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của ứng dụng gọi xe Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và đổi lại GrabTaxi sẽ chuyển nhượng lượng cổ phần 27,5% cho Uber. Theo thông cáo của hãng gọi xe này ngày 8/4 trong năm, tất cả khách hàng và tài xế dùng ứng dụng Uber đã chuyển qua sử dụng dịch vụ Grab thay thế.