Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Bạn đã bao giờ nghe nói về lý thuyết mô hình Tảng băng trôi? Nguyên lý của tên gọi ấy bắt nguồn từ thực tế: phần nhìn thấy được của tảng băng nhỏ hơn nhiều so với phần ẩn đi dưới mặt nước. Mô hình tảng băng tr&ocir...

- Giữa thái độ và sự lanh lợi, nhà tuyển dụng sẽ chọn tiêu chí nào? / Những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp tuyển sai người

Bạn đã bao giờ nghe nói về lý thuyết mô hình Tảng băng trôi? Nguyên lý của tên gọi ấy bắt nguồn từ thực tế: phần nhìn thấy được của tảng băng nhỏ hơn nhiều so với phần ẩn đi dưới mặt nước.

Mô hình tảng băng trôi trong tuyển dụng

Mô hình tảng băng trôi trong tuyển dụng coi trọng giá trị tiềm ẩn của ứng viên

Mô hình lý thuyết tảng băng trôi này chỉ ra những năng lực tiềm ẩn giúp ứng viên trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho một vị trí cụ thể tại doanh nghiệp của bạn:

- Kiến thức: Những gì người ta biết về một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như ngôn ngữ máy tính.

- Kỹ năng: Điều mà người ta có thể làm tốt, chẳng hạn như lập trình máy tính, thiết kế web, đồ họa,...

- Cách nhìn nhận về bản thân: Phản ánh bản sắc của một người, chẳng hạn như họ xem mình như một chuyên gia máy tính thông minh và hài hước.

- Đặc điểm: Tính cách của một người. Nó thể hiện qua cách mà chúng ta mô tả về người ấy (ví dụ, “cô ấy đáng tin cậy” hay “anh ấy dễ thích nghi”). Những đặc điểm này là hành vi, thói quen mà chúng ta nhận ra ở họ.

- Giá trị: Hình ảnh của một cá nhân trong một tập thể; nó thể hiện điều gì là quan trọng và phản ánh giá trị của họ, chằng hạn như: một lập trình viên chăm chỉ hay một nhà lãnh đạo tận tâm. Nó được thể hiện qua công việc hay giao tiếp.

- Động cơ: Suy nghĩ trong vô thức hướng chúng ta có những hành động để đạt được thành công (ví dụ: cảm giác đạt được thành tựu nào đó và muốn làm mọi thứ trở nên tốt hơn).

Mô hình tảng băng trôi trong tuyển dụng

Nhà tuyển dụng chỉ thấy được 20% năng lực của ứng viên qua hồ sơ xin việc

Trong quy trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng chỉ có thể thấy được phần đỉnh của tảng băng trôi, đó là các kỹ năng và kiến thức dựa trên học vấn, kinh nghiệm làm việc trước đây của ứng viên có trong hồ sơ xin việc. Nó chỉ giúp cho nhà tuyển dụng nhìn thấy được 20% năng lực của ứng viên, 80% còn lại là năng lực tiềm ẩn như giá trị đóng góp, cách nhìn nhận bản thân, đặc điểm và động cơ. Đây chính là phần chìm của tảng băng và rất khó để ta đánh giá các tiềm năng này.

Trong phần chìm của mô hình tảng băng trôi, càng có nhiều thông tin về những giá trị tiềm ẩn mà ứng viên có thể mang lại công ty, cơ hội bạn chọn được đúng người cho vị trí này càng cao.

DanhBaViecLam.vn