Trang:

Chủ tịch Asanzo chia sẻ 4 chữ 'hiểu' của doanh nghiệp nghìn tỷ

Chủ nhật, 17/11/2019 | 04:37
Chủ nhật, 17/05/2018 | 21:02

Chủ tịch Asanzo chia sẻ 4 chữ 'hiểu' của doanh nghiệp nghìn tỷ

Sự thấu hiểu khách hàng là chìa khoá thành công của chủ tịch Asanzo, Dù sinh sau đẻ muộn hơn so với các đối thủ cùng ngành, ông chủ Asanzo đã đưa tới sự thành công.

- Chiến thuật trao quyền cho nhân viên công ty FWD gây hiệu ứng cao / Cách để xây dựng mô hình quản trị nhân sự Công Ty linh hoạt nhất

Tham gia chương trình "Quốc gia khởi nghiệp" phát sóng trên VTV1 là sự có mặt của Chủ tịch HĐQT Asanzo. Câu chuyện về sự đam mê "trỗi dậy" của thương hiệu Việt Nam; từ "hai bàn tay trắng" sau này đã trở thành chủ tịch của tập đoàn điện tử Việt Nam có doanh thu lên đến 9.000 tỷ đồng sau 4 năm hoạt động.

Cách trò chuyện với phóng viên gần gũi, bình dân và thẳng thắn quen thuộc, ông Phạm Văn Tam cho rằng không có bất cứ thành công nào là tự đến với bạn nếu không có sự kiên trì, bền bỉ, lăn lộn và thấu hiểu thương trường.

"Biểu đồ tăng trưởng đầy ấn tượng của Asanzo được nằm trong hai chữ kinh nghiệm", ông chủ sinh năm 1980 nói. Cụ thể hơn, theo ông, đó là 4 chữ hiểu gồm: thị trường, sản phẩm, khách hàng và bản thân.

Để minh chứng, nhà lãnh đạo này cho hay, cuối năm 2017, Asanzo lọt vào Top 4 thị trường tivi Việt Nam với thị phần 16%, bám đuổi LG (17%), Sony (25%) và Samsung (35%). Khi đó, không ít câu hỏi đặt ra là tại sao một công ty Việt có thể chen chân vào thị trường tưởng như đã bão hòa và gần như đóng đinh cho các hãng lớn của thế giới.

Công nhân tại Asanzo đang làm việc trong nhà máy

"Điều này có thể đúng với các gia đình thành thị nhưng khi có dịp đi khắp các miền quê tôi mới thấy rằng tivi vẫn là một tài sản lớn của người dân". Ông Phạm VănTam chia sẻ: "Tôi không cần ăn miếng bánh to, tôi chỉ cần ăn nhiều miếng bánh nhỏ. Chính vì sự sâu sát thị trường nông thôn đã giúp chúng tôi giành được từng 'miếng bánh nhỏ' cho riêng mình suốt dọc đất nước".

Nói về am hiểu thị trường, ông chủ Asazo xác định đi vào thị trường ngách dù nhỏ, tạo "khuôn đúc" cho từng vùng miền, khu vực; từng nhu cầu để đa dạng kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc và giá thành sản phẩm.

Theo đó, chiến lược của công ty là tạo ra từng sản phẩm chuyên biệt cho từng khu vực và đối tượng khách hàng. Đó có thể là dòng tivi chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho bà con khu vực miền Tây; tivi có đặc tính chống oxy hóa dành riêng cho miền Trung xứ biển.

"Asanzo ra đời là để lấp lại chỗ trống của những doanh nghiệp khác không làm. Họ chỉ sản xuất tivi từ 32 inch trở lên thì tôi làm từ 25 inch trở xuống. Có thể những khách sạn 4-5 sao cần thương hiệu, họ sẽ dùng các sản phẩm tivi của các hãng nước ngoài. Nhưng các khách sạn từ 2-3 sao trở xuống họ sẽ dùng sản phẩm của tôi vì giá thành hợp lý. Trong khi chính sách hậu mãi giống nhau và chế độ bảo hành không có gì khác biệt", ông Tam lý giải về tiêu chí thấu hiểu sản phẩm.

Ngoài số lượng hàng triệu tivi được tiêu thụ trên thị trường chỉ sau 4 năm, thương hiệu tivi Việt này cũng được nhắc đến nhiều như một điển hình trong việc phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng. Việc đa dạng hóa sản phẩm cũng xuất phát từ cơ sở này khi tập đoàn có đến 70 dòng sản phẩm phục vụ cho tất cả các nhu cầu về điện tử, điện lạnh và điện thoại.

Ông Tam cũng thừa nhận điện thoại là cuộc chơi khá tốn tiền khác, song ông vẫn tự tin vào lối đi của riêng mình bởi triết lý của ông là "theo nhịp thị trường" và lấy khách hàng làm trung tâm.

"Khi ra mắt điện thoại mục đích của tôi không phải cạnh tranh với các hãng điện thoại. Kể cả có thêm dòng điện thoại thì các dòng sản phẩm khác của công ty càng bán tốt hơn vì người tiêu dùng thêm tin tưởng. Những người mua điện thoại hay các sản phẩm khác của Asanzo đều nằm trong tệp khách hàng của chúng tôi, không phải tìm kiếm thêm", ông Tam cho hay.

"Doanh nghiệp Việt không cần chạy đua về tính năng sản phẩm với thương hiệu nước ngoài. Chúng ta có một giá trị cạnh tranh mà không một doanh nghiệp nước ngoài nào có được chính là sự thấu hiểu người Việt", ông Tam cũng khẳng định.

Chủ tịch của tập đoàn Asanzo - ông Phạm Văn Tam.


Tại chương trình, ông chủ của Asanzo cũng đề cập đến các bí quyết để các đại lý gắn bó với doanh nghiệp, đó là thấu hiểu khách hàng, đại lý. Theo đó, doanh nhân Tam giữ chân các đại lý bằng chữ tín và mối thân thiết cá nhân nhiều năm. Ngoài ra, Asanzo còn có tiếng chăm sóc đại lý chu đáo. Gần đây, Kooda - thương hiệu tivi phân khúc cận cao cấp đầu tư bởi Asanzo đã tổ chức 20 hội nghị bán hàng chỉ trong 2 tháng, chi hơn 2.000 lượng vàng để làm các phần thưởng, khuyến mãi. 'Đừng chạy theo xu thế, hãy chạy theo khách hàng'

Hoặc để phục vụ các tín đồ bóng đá, Asanzo đã tích hợp ứng dụng FPT Play cho phép người xem truy cập hơn 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế để theo dõi giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 cho dòng tivi X8 và X9. Hay với những người có thói quen hát Karaoke, ông cài đặt thêm phần mềm Karaoke Offline với 12.000 bài hát cho một số mẫu.

Asanzo là một trong những thương hiệu điện tử Việt được cộng đồng startup đánh giá có hành trình "lội ngược dòng" để ngang hàng với các thương hiệu nước ngoài chỉ trong 4 năm. Ông chủ hãng - Phạm Văn Tam không ngần ngại thừa nhận việc bỏ học, lăn lộn trong cuộc sống để mưu sinh và sau đó lao vào khởi nghiệp, xây dựng thành công "đế chế điện tử Việt".

Theo vị lãnh đạo trẻ tuổi, dám làm, dám thử mới có kinh nghiệm. Đây là điều có tiền cũng không thể mua được. Muốn thành công, người kinh doanh phải thực sự hiểu về lĩnh vực đang làm, hiểu hết từng khách hàng và trước hết phải thấu hiểu chính mình. "Đừng chạy theo xu thế, hãy chạy theo khách hàng", doanh nhân Tam chia sẻ trong chương trình "Quốc gia khởi nghiệp".. 

"Doanh nghiệp Việt Nam muốn trỗi dậy không nên tự làm mình đuối sức khi chạy theo bóng của những ông lớn mà hãy đặt sự thấu hiểu làm trọng tâm cho chiến lược phát triển của công ty", ông nói tiếp.

Nhìn bên ngoài thì có vẻ doanh nghiệp này đang chen chân vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt cả về điện tử, điện lạnh, điện thoại. Song ông chủ hãng cho biết có cách để bước chân vào những ngách thênh thang của riêng mình bởi gần 2 triệu người dân Việt Nam đã lựa chọn thương hiệu.

Một trong số bí quyết thành công mà doanh nhân Tam chia sẻ là theo sát nhu cầu khách hàng. Việc mạnh tay lược bỏ những chi tiết không cần thiết của sản phẩm nằm trong phương châm của công ty là tập trung vào giá trị thực. Ông chủ tịch của Asanzo cho hay, việc này tiết giảm 30% chi phí nhân công, tiết kiệm gần 35% giá thành sản phẩm.

Các dòng sản phẩm của doanh nghiệp hướng đến khách hàng có thu nhập trung bình. Năm 2017, Asanzo có doanh thu trên 4.000 tỷ đồng khi tiêu thụ 710.000 chiếc tivi, gấp 1,5 lần so với 2016 và khoảng 3 triệu sản phẩm gia dụng.

Công Ty Asanzo của chủ tịch Phạm Văn Tam hiện nay đang có 4 nhà máy sản xuất điện tử tại TP Hồ Chí Minh, Long An và Hải Dương. Trong năm 2018 này, Asanzo cho biết, doanh nghiệp sẽ đầu tư sối tiền 20 triệu USD để xây dựng thêm nhà máy mới tại huyện Củ Chi (TP HCM), với diện tích khoảng 17.000 m2 nhằm phục vụ thị trường điện tử tại miền Trung và miền Nam.

Tin tức khác


    Giá vàng SJC

    • Mua: 41.24
    • Bán: 41.52

    Tỷ giá USD

    • Mua: 23,140
    • Bán: 23,260

    Nhận xét khách hàng

    Tôi rất hài lòng với các dịch vụ và tiện ích trên website Danhbavieclam.vn. Các bạn luôn lắng nghe và hiểu khách hàng muốn gì.!

    Mr. Khôi Đinh (CEO Vạn Gia Khang Investment Consulting JSC)

    Tôi rất thoải mái và hài lòng với cách làm việc chuyên nghiệp của các bạn, Tôi nghĩ rằng website các bạn sẽ tiến xa hơn nữa

    Anh: Dương Công Thọ (Giám đốc Công Ty TNHH Bất Động Sản Tân Hưng)

    Tôi đã sử dụng dịch vụ tuyển dụng trên website danhbavieclam.vn, và tôi đã tuyển dụng được những ứng viên theo nhu cầu trong thời gian ngắn

    Mr. Trần Đức (GĐ Nhân sự Công ty TNHH Tư Vấn Đầu Tư Việt Phú Gia.)

    Mình đăng tìm việc trên website và cảm thấy sự hiệu quả tức thì, có nhiều Công Ty đã liên hệ mình ngay sau đó. Sau 1 ngày mình đã tìm được vị trí trưởng phòng quản lý Công Ty hiện tại.

    Ứng viên Lã Thị Chúc

    Ngay từ lần đầu tiên sử dụng dịch vụ đăng tin tuyển dụng của website, tôi thấy sự hiệu quả rõ rệt, rất nhiều ứng viên tiềm năng đã liên hệ phỏng vấn.

    Mr. Dang Le (Trưởng phòng Marketing Della Group)