Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Hiệp hội taxi 3 miền Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM vừa gửi một loạt kiến nghị các bộ nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để taxi truyền thống tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình taxi công nghệ trên địa b&a...

- Doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc tố Mumuso cạnh tranh không lành mạnh / Hàng hóa bị tẩy chay, con gái ông Trump đóng cửa hãng thời trang

Hiệp hội taxi 3 miền Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM vừa gửi một loạt kiến nghị các bộ nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để taxi truyền thống tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình taxi công nghệ trên địa bàn.

Cụ thể trong văn bản này, Hiệp hội taxi 3 miền tiếp tục tố cáo Grab hoạt động thiếu kiểm soát, liên tiếp vi phạm pháp luật và có biểu hiện coi thường pháp luật Việt Nam.

Chẳng hạn như GrabShare hoạt động tràn lan ở những nơi chưa được phép, có dấu hiệu vi phạm tập trung kinh tế trong phi vụ sáp nhập giữa Grab và Uber, gây rối loạn thị trường, phá vỡ quy hoạch tại các thành phố lớn và bóp nghẹt các hãng taxi truyền thống.

Ngoài ra, giấy phép lái xe có thời hạn 10 năm trong khi giấy khám sức khỏe chỉ có thời hạn 6 tháng thì bất hợp lý, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người lao động. Trên thực tế quy định này không khả thi vì đối với các đơn vị có trên 10.000 lao động lái xe thì việc quy định 06 tháng phải khám sức khoẻ lái xe một lần đã khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng lãng phí thời gian, kinh phí để tổ chức thực hiện.

Cuộc chiến giữa grab và taxi truyền thống

Hiệp hội mong Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xem xét điều chỉnh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng, trong xu thế cạnh tranh hiện nay, đa số hãng taxi và lái xe đều có động thái linh hoạt về giá cước theo hướng thỏa thuận thấp hơn đồng hồ để thu hút khách hàng.

Trước tình hình trên, Hiệp hội taxi 3 miền đề xuất Bộ GTVT có biện pháp phù hợp chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam với các hãng taxi truyền thống trong giai đoạn xây dựng Nghị định 86 mới. Bởi một xe được cấp phù hiệu taix thì không thể đồng thời có phù hiệu xe hợp đồng.

Các hiệp hội taxi cũng đề nghị Bộ GTVT có hướng dẫn và định danh Grab là loại hình kinh doanh vận tải taxi, chịu khung pháp lý đối với taxi, tiến tới tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh tại Việt Nam.

Theo đó, doanh nghiệp này cho biết GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab và đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo một doanh nghiệp taxi truyền thống từng cho rằng, thời gian qua, doanh nghiệp vận tải khó khăn là vì điều kiện kinh doanh bất bình đẳng. Khi được cởi trói khỏi những điều kiện này thì doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn. “Tôi nghĩ không một doanh nghiệp Việt Nam nào đòi hỏi sự bảo hộ, họ chỉ cần được cạnh tranh công bằng thôi”, vị này nhấn mạnh.