Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

DN thua lỗ, sếp vẫn hưởng lương cao Số liệu thống kê của Bộ LĐTB&XH tại 345 công ty nhà nước nắm cổ phần chi phối năm 2013 cho thấy, lương bình quân của người quản lý là 25-26 triệu đồng/tháng. Với công ty quy mô lớn, l&agrav...

- Đề nghị Mỹ hỗ trợ và miễn trừ thuế cho các doanh nghiệp thép / Câu chuyện vua tương ớt gốc Việt David Trần bán tương ớt Sriracha cho toàn nước Mỹ

DN thua lỗ, sếp vẫn hưởng lương cao

Số liệu thống kê của Bộ LĐTB&XH tại 345 công ty nhà nước nắm cổ phần chi phối năm 2013 cho thấy, lương bình quân của người quản lý là 25-26 triệu đồng/tháng.

Với công ty quy mô lớn, làm ăn hiệu quả, lãnh đạo hưởng lương khoảng 70-90 triệu đồng/tháng, cá biệt có trường hợp 155 triệu đồng/tháng.Một số công ty hiệu quả không cao, thua lỗ nhưng vẫn trả lương cho người quản lý 45 triệu đồng/tháng…

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh nêu thực tế, lương lãnh đạo doanh nghiệp quá cao so với lương công chức mà lại không phụ thuộc rõ ràng vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Có tình trạng lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước quản lý theo kiểu tiêu xài hoang phí, thua lỗ đổ lỗi trách nhiệm cho tập thể.

TS Lê Đăng Doanh cho rằng, cần có cơ chế giám sát, giải trình trách nhiệm người đứng đầu để ngăn chặn nguy cơ doanh nghiệp nhà nước thua lỗ.

“Phải có cơ chế xử lý trách nhiệm cá nhân, nếu doanh nghiệp lỗ, lãnh đạo không được nhận lương, thậm chí xử lý trách nhiệm hình sự, nếu doanh nghiệp phá sản có thể tịch thu tài sản lãnh đạo để bù vào phần vốn bị mất”, ông Doanh nhấn mạnh.

Ông Phạm Minh Huân cho rằng, Nhà nước cần đề ra cơ chế kiểm soát, giám sát để ngăn chặn các doanh nghiệp làm kém hiệu quả, thua lỗ trong khi lãnh đạo vẫn nhận lương cao.

Phải tiến tới gắn tiền lương lãnh đạo với trách nhiệm, năng suất, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận doanh nghiệp có được.

Doanh nghiệp nhà nước Phạm Minh Huân

Ông Phạm Minh Huân

Theo ông Huân, cần tách bộ phận điều hành với hội đồng thành viên, vì họ chỉ là người đại diện vốn nhà nước và tiến tới thuê ban điều hành. “Các nước đều làm thế, chúng ta cũng bàn mãi rồi nhưng chưa dám làm”, ông Huân nói.

Mức lương lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước cao, nhưng nguyên Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho rằng, điều quan trọng nhất không phải là thu nhập kịch khung hơn 150 triệu đồng/tháng như quy định tại nghị định 53/2016, mà nên quản vấn đề tài chính tại doanh nghiệp.

“Lãnh đạo doanh nghiệp chỉ nhận được lương khi bảo toàn vốn và đạt mục tiêu sản xuất kinh doanh, còn anh chỉ được tăng lương khi lợi tức tăng vượt kế hoạch. Thậm chí nếu không hoàn thành mục tiêu phải bị cách chức, đền bù thiệt hại”, ông Huân nói.

"Vấn đề tài chính phải minh bạch thì mới không bị thất thoát, lãng phí. doanh nghiệp quỹ chi lương nhiều khi chỉ chiếm khoảng 10%, còn lại 90% là các chi phí khác như vật tư, máy móc thiết bị…. Vậy ai kiểm soát những chi phí này? Đây mới là chỗ cần phải quản, chứ không phải quản mức lương”, ông Huân lưu ý.

Ông Huân cũng đề nghị nên thực hiện việc thuê giám đốc điều hành thay cho việc bổ nhiệm.