Hotline 0908 876 320 hỗ trợ và CSKH (24/7)

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết 5 chuỗi cửa hàng lớn là chuỗi 7-Eleven, FamilyMart, Lawson, Ministop và Newdays đã hợp tác để lắp đặt thiết bị có thể lập tức tính tiền mọi hàng hóa...

- Cán bộ của tập đoàn Viettel bị buộc tội gian lận ở Tanzania / Lương mỗi giờ làm việc của phi công Vietnam Airlines là bao nhiêu

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết 5 chuỗi cửa hàng lớn là chuỗi 7-Eleven, FamilyMart, Lawson, Ministop và Newdays đã hợp tác để lắp đặt thiết bị có thể lập tức tính tiền mọi hàng hóa trong rổ hàng thông qua con chip gắn trên sản phẩm.

Hệ thống cửa hàng không nhân viên

Hệ thống cửa hàng tiện lợi đang áp dụng công nghệ mới

Đúng như theo kế hoạch, trong năm 2018 các chuỗi cửa hàng tiện lợi không nhân viên đã được giới thiệu ở các thành phố lớn và theo dự kiến đến năm 2025 sẽ áp dụng trên toàn nước Nhật Bản.

Hệ thống cửa hàng không nhân viên này sẽ sử dụng cùng loại thẻ RFID (nhận dạng bằng sóng vô tuyến), từ đó giảm gánh nặng cho các nhà cung cấp sản phẩm. Thẻ RFID chỉ dày 1 mm, chứa thông tin về thời gian và địa điểm sản xuất, cũng như hạn sử dụng.

Loại thẻ ghi giá tiền RFID này sẽ giúp khách hàng không phải quét từng món hàng tại quầy tự tính tiền như hiện nay. Ngoài ra công nghệ mới còn cho phép người tiêu dùng truy cập thông tin sản phẩm trên mạng.

Hệ thống cửa hàng không nhân viên

Việc quét mã vạch từng món hàng không còn cần thiết tại cửa hàng tiện lợi ở Nhật

Hệ thống cửa hàng không nhân viên được đánh giá là khá tốn kém đối với các chuỗi cửa hàng tiện lợi khi mỗi con chip có giá 10-20 yen. Những bước đi nói trên ban đầu có thể tác động ít nhiều đến kết quả kinh doanh của các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Ví dụ như, Lawson dự kiến đối mặt sự sụt giảm lợi nhuận thường niên lần đầu tiên trong vòng 15 năm qua.

Các cửa hàng tiện ích đang tìm cách phát triển thế hệ máy tự tính tiền mới. Chẳng hạn như Lawson đang cùng với Panasonic thử nghiệm loại robot biết tính giá sản phẩm. Cùng với đó 5 chuỗi cửa hàng trên sẽ hoàn toàn tự động hóa, thay thế toàn bộ con người. Biến các chuỗi cửa hàng tiện lợi của mình thành hệ thống cửa hàng không nhân viên.

Chính phủ Nhật hy vọng công nghệ mới sẽ được sử dụng phổ biến ở các lĩnh vực bán lẻ khác như siêu thị và cửa hàng dược phẩm. Theo hãng tin Kyodo, hiện không có nhà bán lẻ hàng gia dụng nào trên thế giới đưa vào sử dụng hệ thống cửa hàng không nhân viên với công nghệ này.

DanhBaViecLam.vn